Lý do trình duyệt nhanh nhất thế giới Chrome không phải là lựa chọn hàng đầu

19/07/2024 - 14:41

Chrome được các chuyên gia của PCWorld thừa nhận là trình duyệt nhanh nhất thế giới, song không phải là lựa chọn hàng đầu vì còn có điểm yếu chí mạng.

browser_wechsel_teaser.jpg

Chrome Google không phải là trình duyệt được các chuyên gia của PCWorld khuyến nghị.

Các chuyên gia của PCWorld mới đây đã tiến hành thử nghiệm các trình duyệt hàng đầu để so sánh các tính năng chính của chúng. Tiêu chí kiểm tra chủ yếu là tốc độ tải nội dung của các trang web, đặc biệt là những trang có đầy đủ các phần từ đồ họa và ngôn ngữ lập trình web JavaScript.

Phần cứng được sử dụng để thử nghiệm là bộ xử lý AMD Ryze 5 3600, card đồ họa Nvidia RTX 3060 Ti, Ram 16 GB DDR4-3200, ổ SSD Samsung 970 Evo và hệ điều hành Windows 10 phiên bản 22H2. Các trình duyệt được thử nghiệm là Google Chrome, Mozilla Firefox, Opera, Microsoft Edge, Brave và Vivaldi.

Các công cụ được sử dụng để kiểm tra là Speedometer 3.0, Jetstream2 và Motionmark 1.3. Công cụ Speedometer kiểm tra tốc độ hiển thị của các trang web, Motionmark phân tích tốc độ hiển thị đồ họa và Jetstream2 kiểm tra việc thực thi JavaScript.

Nói chung, các trình duyệt được kiểm tra tốc độ tạo ra hình ảnh cuối cùng khi thực hiện tất cả các tác vụ phức tạp. Kết quả là Chrome đã giành vị trí đầu tiên trong bài kiểm tra tốc độ của Speedometer, vị trí thứ hai trong các bài kiểm tra của Motionmark và Jetstream2 với khoảng cách sít sao so với các đối thủ, trở thành người chiến thắng.

Tuy nhiên, các chuyên gia thử nghiệm của PCWorld lại không khuyến khích người dùng sử dụng Chrome dù trình duyệt này đã chiến thắng. Cho dù là người dùng bình thường hay người dùng chuyên nghiệp, Chrome hầu như luôn nhanh hơn khi sử dụng trực tuyến.

Tuy nhiên, điểm yếu chí mạng của Chrome là thu thập quá nhiều thông tin cá nhân của người dùng và với mục đích sử dụng không rõ ràng. Mô hình kinh doanh của Google dựa trên xử lý dữ liệu và công ty này liên tục bị chỉ trích vì thu thập một lượng lớn dữ liệu người dùng một cách không phù hợp.

Ngược lại, Firefox xếp cuối cùng trong tất cả các bài kiểm tra, nhưng lại có ưu điểm nổi bật là không theo dõi hoạt động của người dùng. Nếu bảo mật là tiêu chí hàng đầu, các chuyên gia của PCWorld đề xuất người dùng nên chọn Brave bởi đây là công cụ đứng đầu thế giới trong danh sách các trình duyệt an toàn nhất để sử dụng hằng ngày.

Hiện tại, trình duyệt Chrome của Google chiếm hơn 65% thị trường trình duyệt toàn cầu, trong khi thị phần của các đối thủ cạnh tranh gần sát là Safari của Apple và Edge của Microsoft khiêm tốn hơn nhiều - lần lượt chỉ là 18,2 và 5,2%.

Theo Vietnamnet