Mái ấm tình thương cho trẻ mồ côi

23/07/2024 - 06:51

 - Những Mái ấm tình thương trao tặng cho trẻ mồ côi trên địa bàn huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) thời gian qua phần nào san sẻ những khó khăn và chắp cánh ước mơ, để trẻ mồ côi tiếp bước trên đường đời.

Không may mắn như bao trẻ cùng trang lứa, ba mất sớm vì bệnh ung thư, mẹ có chồng xa xứ, đó là 4 chị em Võ Thị Thùy (sinh năm 2009); Võ Thị Nhi (sinh năm 2011); Võ Thị Thúy (sinh năm 2013) và Võ Thị Hồng (sinh năm 2015) ở ấp Phú Hữu (xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn). Từ ngày đó, 4 chị em sống nương nhờ tình yêu thương, bảo bọc ông bà ngoại.

Sau khi ba mất, mẹ không ở bên cạnh, 4 chị em Võ Thị Thùy cùng ông bà ngoại ra Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) mưu sinh với công việc lượm nhặt phế liệu để kiếm sống. Trong thời gian đó, các em vẫn duy trì đến trường. Hai chị lớn (Thùy và Nhi) học xong lớp 6, còn em Thúy học xong lớp 4. Cô em út Võ Thị Hồng học lớp 1. Cuộc sống ngày càng khó khăn, các em theo ông bà ngoại trở về địa phương để sinh sống.

Do bỏ đi nhiều năm, khi về thì căn nhà hư hỏng nặng, mấy ông bà cháu gần như không có nơi để che mưa, che nắng. Đã vậy, bà ngoại các em lại mang căn bệnh tim, ông ngoại thì có bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Cuộc sống vốn đã cơ cực, vất vả nay lại chất chồng khó khăn. Thế mới thấm thía câu nói của người xưa: “Còn cha còn mẹ thì hơn/ Không cha, không mẹ như đờn đứt dây”. Dẫu may mắn được ở cạnh ông bà ngoại, song 4 chị em mồ côi ấy chẳng đỡ vất vả hơn là bao. Bởi, ông bà đã tuổi cao, sức yếu, làm sao “kham” nỗi 4 đứa cháu thơ dại.

Mái ấm tình thương cho trẻ mồ côi là chốn bình yên để các em vững bước vào đời

Thấu hiểu những khó khăn đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thoại Sơn phối hợp UBND xã Định Mỹ (huyện Thoại Sơn) trao Mái ấm tình thương cho 4 trẻ mồ côi. Căn nhà được trao tặng có diện tích 32m2, mái tole, vách tường, nền lót gạch, tổng kinh phí xây dựng gần 79 triệu đồng. Trong đó, bà Phạm Thị Hồng Nhi (ngụ TP. Long Xuyên) tài trợ 40 triệu đồng; ông Hồ Văn Tấn (ngụ TP. Long Xuyên) tài trợ 12 triệu đồng; địa phương vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm gần 27 triệu đồng.

Cùng vui đùa, học tập trong căn nhà mới, 4 chị em mồ côi càng ngoan ngoãn, nghe lời ông bà hơn. Em Võ Thị Nhi chia sẻ: “Đến giờ, em cứ ngỡ mình đang mơ vì không tin có ngày tụi em được ở trong căn nhà mới khang trang. Em hứa sẽ học tập chăm chỉ để không phụ sự yêu thương của ông bà, cô chú!”.

Dịp này, Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Thoại Sơn nhận đỡ đầu em Võ Thị Hồng (sinh năm 2015) đến khi đủ 18 tuổi. Bên cạnh đó, các phòng, ban  ngành, đoàn thể huyện Thoại Sơn, xã Định Mỹ và nhà hảo tâm tặng nhiều phần quà cùng tiền mặt trị giá khoảng 20 triệu đồng cho 4 chị em.

“Thương các cháu mồ côi cha từ bé, không có mẹ cạnh bên yêu thương chăm sóc, vợ chồng tôi nguyện bảo bọc, yêu thương thay cả phần cha mẹ chúng. Nhưng vì sức khỏe lại thêm cuộc sống khó khăn, các cháu phải bấp bênh theo mình mưu sinh xứ người. Nay quyết định trở về, được chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ cất nhà khang trang, chúng tôi rất phấn khởi. Hiện, buổi sáng tôi bán vé số, chiều tranh thủ mò cua, bắt ốc để nuôi các cháu ăn học. Tuy sẽ rất vất vả nhưng thấy cháu mình khôn lớn, hiểu chuyện, biết phụ giúp ông bà, tôi rất an lòng” - bà Đặng Thị Diệu (51 tuổi, bà ngoại 4 chị em Võ Thị Thùy) bộc bạch.

“Căn nhà cho 4 chị em Võ Thị Thùy là căn nhà dành tặng cho trẻ mồ côi đầu tiên do Hội LHPN huyện Thoại Sơn phối hợp trao tặng. Chúng tôi luôn mong sẽ có nhiều nhà hảo tâm “tiếp sức” xây thêm nhiều căn nhà cho trẻ mồ côi có hoàn cảnh thật sự khó khăn trên địa bàn trong thời gian tới” - Chủ tịch Hội LHPN huyện Thoại Sơn Dương Triết Minh cho hay.

Trước đó, UBND thị trấn Núi Sập đã trao Mái ấm tình thương cho 2 chị em Đỗ Thị Bảo Nhi (sinh năm 2010) và em Đỗ Thị Bảo Vy (sinh năm 2012) mồ côi cha, mẹ. Căn nhà có diện tích 32m2 (ngang 4m, dài 8m), đảm bảo 3 cứng: Mái tole, vách tường, nền lót gạch và có nhà vệ sinh, với tổng kinh phí xây dựng 70 triệu đồng. Trong đó, Nhóm thiện nguyện Minh Phước và Group Tâm yêu thương - “Mái ấm Minh Phước 48” tài trợ 60 triệu đồng; Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo thị trấn Núi Sập và gia đình đối ứng 10 triệu đồng.

Huyện Thoại Sơn có hơn 30 trẻ mồ côi. Trong đó, 13 trẻ mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ do dịch bệnh COVID-19 gây ra. Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN huyện Thoại Sơn phối hợp các đơn vị, nhà hảo tâm đã nhận đỡ đầu 13 trẻ mồ côi do COVID-19, mỗi tháng hỗ trợ tiền mặt 500.000 đồng cho đến khi các em đủ 18 tuổi. Đến nay, hỗ trợ tổng số tiền trên 170 triệu đồng.

PHƯƠNG LAN