Malaysia ghi nhận thêm các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

31/10/2023 - 09:24

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Malaysia vừa phát hiện thêm 2 ca mắc mới bệnh đậu mùa khỉ, đưa tổng số ca mắc trong năm 2023 tại nước này lên 4 ca.

Hình ảnh virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi điện tử. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong tuyên bố đưa ra ngày 30/10, giới chức y tế Malaysia cho biết 2 trường hợp mắc mới đều là người dân địa phương. Trường hợp thứ ba mắc bệnh bắt đầu xuất hiện triệu chứng từ ngày 6/10 và được xác nhận mắc bệnh vào ngày 21/10. Ca bệnh thứ tư có tiếp xúc gần với ca bệnh thứ ba, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh mùa khỉ vào ngày 23/10. Cả 2 trường hợp này hiện đều được cách ly tại nhà và đang trong tình trạng ổn định. Cả 2 đều không đi ra nước ngoài trong vòng 21 ngày trước khi biểu hiện các triệu chứng và không liên quan đến 2 ca bệnh ghi nhận hồi tháng 7.

Nhà chức trách đã truy vết và xác định tất cả những người tiếp xúc gần với 2 ca bệnh. Những người có tiếp xúc gần hiện chưa biểu hiện triệu chứng và đang được theo dõi sức khỏe. 

Đậu mùa khỉ vốn là bệnh lưu hành tại khu vực châu Phi, song trong năm 2022, số ca mắc tại khu vực châu Âu tăng đột biến, khiến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về bệnh đậu mùa khỉ vào tháng 7 cùng năm. Đậu mùa khỉ có thể lây nhiễm thông qua tiếp xúc gần với dịch tiết từ người mang bệnh. Triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ có thể dễ dàng nhận biết như sốt cao, đau cơ, hạch bạch huyết, phát ban... Thông thường bệnh này có thể kéo dài 2 - 4 tuần và thời gian ủ bệnh trước khi xuất hiện triệu chứng là từ 5 đến 21 ngày.

Giới chức y tế Malaysia khuyến nghị các nhân viên y tế cảnh giác khi điều trị cho những người có triệu chứng phát ban hoặc phồng rộp da. Trong quá trình thăm khám, cần khai thác thêm lịch sử tiếp xúc gần với những người có triệu chứng. Các trường hợp nghi ngờ phải được báo cáo cho cơ quan y tế gần nhất thông qua Hệ thống thông báo điện tử để thực hiện các biện pháp điều tra và kiểm soát tiếp theo.

Theo TTXVN