Man City lần đầu lên đỉnh thế giới, hoàn tất "cú ăn 5"

24/12/2023 - 07:57

Manchester City đã dễ dàng "hủy diệt" Fluminense 4-0 ở trận chung kết để lần đầu tiên giành chức vô địch FIFA Club World Cup, qua đó hoàn tất "cú ăn 5" trong lịch sử.

Manchester City lần đầu vô địch FIFA Club World Cup. (Nguồn: Reuters)

Man City lần đầu lên đỉnh thế giới

Julian Alvarez có ngày thi đấu thăng hoa khi đóng góp cú đúp bàn thắng và một kiến tạo thành bàn để góp công lớn trong chiến thắng của nhà đương kim vô địch châu Âu (Champions League).

Chiến thắng này giúp Manchester City lần đầu tiên trong lịch sử giành danh hiệu FIFA Club World Cup.

Đây cũng là danh hiệu thứ 5 mà đoàn quân của Huấn luyện viên Pep Guardiola lần đầu giành được trong năm 2023.

Trước đó, đội chủ sân Etihad đã lên ngôi Premier League, Champions League, cúp FA, Siêu cúp châu Âu.

Đây là kết quả hòa toàn xứng đáng dành cho Manchester City sau khi họ đã chứng tỏ sức mạnh vượt trội so với các đối thủ trên mọi đấu trường.

man-city-2312-2-6284.jpg

Julian Alvarez có ngày thi đấu vô cùng thăng hoa. (Nguồn: Getty Images)

Tại King Abdullah Sports City, Manchester City tiếp tục khẳng định điều đó bằng thế trận một chiều trước Fluminense của Brazil.

Nhà vô địch châu Âu đã khởi đầu hoàn hảo trong trận chung kết khi tiền đạo Julian Alvarez có bàn mở tỷ số ngay giây thứ 40 với pha băng vào đá bồi rất nhanh sau cú sút xa của Nathan Ake đi trúng cột dọc.

Đến phút 27, Man City có bàn nhân đôi cách biệt khi hậu vệ Nino của Fluminense lóng ngóng đá phản lưới nhà trong nỗ lực ngăn cản cú dứt điểm của Phil Foden.

Manchester City đã dễ dàng "hủy diệt" Fluminense 4-0 ở trận chung kết để lần đầu tiên giành chức vô địch FIFA Club World Cup, qua đó hoàn tất "cú ăn 5" trong lịch sử.

Chưa dừng ở đó, đến phút 72, Julian Alvarez thực hiện đường căng ngang thuận lợi để Phil Foden băng vào dứt điểm hạ gục thủ thành Fabio nâng tỷ số lên 3-0.

Đáng chú ý, với bàn thắng này, Phil Foden trở thành cầu thủ Anh đầu tiên ghi bàn ở trận chung kết FIFA Club World Cup kể từ sau Wayne Rooney làm được điều tương tự vào năm 2008. Tại FIFA Club World Cup 2008, Rooney ghi bàn duy nhất giúp Manchester United hạ LDU Quito để lên ngôi vô địch.

“Bữa tiệc bàn thắng” của Manchester City trên sân King Abdullah Sports City kết thúc ở phút 88 với cú dứt điểm hiểm hóc thành bàn ấn định 4-0 của tiền đạo Alvarez, qua đó đăng quang giải FIFA Club World Cup 2023.

man-city-2312-3-2831.jpg

Phil Foden trở thành cầu thủ Anh đầu tiên ghi bàn ở trận chung kết FIFA Club World Cup kể từ sau Wayne Rooney vào năm 2008. (Nguồn: Getty Images)

Ngoài chức vô địch, tiền vệ Rodri của Man City còn nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu, trong khi Julian Alvarez cùng chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới với Karim Benzema (Al-Ittihad) và Ali Maâloul (Al Ahly).

''Đây là một năm đáng kinh ngạc. Chúng tôi đã giành được mọi thứ có thể,” Huấn luyện viên Pep Guardiola chia sẻ sau trận đấu.

“Tôi muốn chia sẻ điều này với tất cả các cầu thủ cũng như đồng nghiệp, trợ lý của tôi tại Man City... những người đã thầm lặng cống hiến trong hậu trường để chúng tôi đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc.”

“Bây giờ chúng tôi sẽ nghỉ ngơi một chút vào dịp Giáng sinh này. Chúng tôi sẽ mua một cuốn sách mới để viết tiếp những trang sử của mình,” vị chiến lược gia người Tây Ban Nha nói.

Ở giải đấu này, đội bóng Ai Cập Al Ahly giành vị trí thứ ba với chiến thắng 4-2 trước Urawa Reds của Nhật Bản.

Manchester City và Pep Guardiola đi vào lịch sử

Chức vô địch FIFA Club World Cup 2023 giúp Man City hoàn tất cú ăn 5 vĩ đại, sau khi đã giành được 4 danh hiệu khác trong năm 2023 gồm Premier League, FA Cup, Champions League và Siêu cúp châu Âu.

Man City cũng trở thành đội bóng Anh thứ tư đoạt FIFA Club World Cup sau Manchester City (2008), Liverpool (2019) và Chelsea (2021). Nhưng không đội bóng nào khác ngoài Man City gặt hái được cú ăn 5 trọn vẹn.

''Đây là một năm đáng kinh ngạc. Chúng tôi đã giành được mọi thứ có thể,” Huấn luyện viên Pep Guardiola chia sẻ sau trận đấu.

Trong lịch sử, Manchester United của Sir Alex rất thành công vào năm 2008 song cũng chỉ “ăn ba” với Premier League, Champions League và FIFA Club World Cup. Manchester United cũng từng giành 4 danh hiệu trong năm 1999 gồm Premier League, Champions League, FA Cup và Cúp Liên lục địa (Intercontinental Cup).

Năm 2023 sẽ trở nên hoàn hảo hơn với thầy trò Huấn luyện viên Pep Guardiola nếu như họ không đánh rơi 2 danh hiệu khác đó là Carabao Cup và Community Shield (Siêu cúp Anh).

Việc Manchester City vô địch FIFA Club World Cup 2023 thêm một lần nữa cho thấy các đại diện châu Âu vượt trội ở giải đấu này. Cả 11 trận chung kết gần nhất, phần thắng đều thuộc về nhà đương kim vô địch UEFA Champions League.

Kể từ năm 2005 đến nay, chỉ có 3 đội ngoài châu Âu giành ngôi Vô địch Thế giới các Câu lạc bộ, đó là Sao Paulo (2005), Internacional (2006) và Corinthians (2012).

man-city-2312-9-6548.jpg

Cùng với Manchester City, Huấn luyện viên Pep Guardiola cũng đã đi vào lịch sử khi ông có lần thứ 2 trong sự nghiệp giúp một câu lạc bộ giành từ 5 danh hiệu trở lên trong một năm dương lịch.

Trước đó, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha từng giành cú ăn 6 danh hiệu trong năm 2009 cùng Barcelona. Trong lịch sử, chỉ có Bayern Munich của Hansi Flick mới tái lập chiến công giành 6 danh hiệu vào năm 2020.

Pep Guardiola cũng đã có được 4 danh hiệu FIFA Club World Cup sau khi từng hai lần vô địch cùng Barcelona (2009, 2011) và Bayern Munich (2013).

Pep Guardiola giờ đây còn đang có cơ hội rất lớn để vượt qua Sir Alex Ferguson để trở thành nhà cầm quân đầu tiên trong lịch sử vô địch Premier League 4 mùa liên tiếp với một câu lạc bộ.

Ở mùa giải này, Manchester City của Pep Guardiola không có được phong độ ổn định nhưng vẫn là ứng viên số một cho chức vô địch Premier League.

Tại đấu trường cao nhất nước Anh, đội chủ sân Etihad hiện đang xếp thứ tư với 34 điểm, nhưng cũng chỉ kém đội đang dẫn đầu Arsenal 5 điểm trong khi mùa giải mới chỉ bước vào vòng thứ 18.

Sau trận chung kết FIFA Club World Cup 2023, thầy trò ông Pep Guardiola sẽ có 5 ngày nghỉ ngơi trước khi hành quân đến Sân Goodison Park để đối đầu Everton tại vòng 19 Premier League.

man-city-2312-4-7674.jpg
man-city-2312-5-4909.jpg
man-city-2312-6-5217.jpg
man-city-2312-7-915.jpg
man-city-2312-8-2748.jpg
man-city-2312-11-4571.jpg

Theo Vietnam+