Man Utd có nguy cơ bị cấm dự Champions League

24/11/2023 - 08:48

Việc tỷ phú Jim Ratcliffe mua lại cổ phần CLB có thể khiến Man Utd vi phạm quy định của Champions League.

Theo quy định của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), 2 CLB có cùng chủ sở hữu sẽ không được tham gia cùng một giải đấu cúp châu Âu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến Manchester United.

Chủ sở hữu CLB này chuẩn bị bán 25% cổ phần cho Jim Ratcliffe, đồng thời trao toàn quyền quyết định về quản lý bóng đá cho tỷ phú người Anh. Vị doanh nhân này cũng sở hữu một đội bóng khác là Nice. Hiện tại, CLB này đang đứng thứ 2 tại Ligue 1. 

Trong trường hợp cả Man Utd và Nice đều giành suất dự Champions League, một trong 2 đội sẽ bị tước quyền thi đấu tại giải. Trong trường hợp vị trí của Man Utd tại Ngoại Hạng Anh và Nice tại Ligue 1 bằng nhau, “Quỷ đỏ” sẽ được dự Champions League do giải Anh nằm trong danh sách quốc gia ưu tiên của UEFA.

Man Utd và Nice sẽ chỉ được cùng dự cúp châu Âu, nếu một đội tham gia Champions League, đội còn lại dự Conference League. UEFA muốn loại bỏ luôn khả năng các đội có chung chủ gặp nhau theo tại Europa League, theo con đường rớt xuống từ vòng bảng Champions League.

MU có nguy cơ bị cấm dự Champions League 2024/25.

Trước đó, UEFA cũng đã xem xét 3 trường hợp liên quan đến quyền sở hữu nhiều CLB, trong đó gồm Aston Villa và Vitoria de Guimaresas, Brighton và Union Saint-Gilloise, AC Milan và Toulouse. Cuối cùng, cơ quan điều hành bóng đá châu Âu vẫn “bật đèn xanh” để cả 6 đội dự cúp châu Âu.

Tuy nhiên, điều kiện là mỗi đội phải thực hiện những thay đổi ở bộ máy quản lý, trong đó bao gồm việc giảm cổ phần của các nhà đầu tư tại một trong 2 CLB, hoặc chuyển giao quyền kiểm soát và ra quyết định cho một bên độc lập.

Một số thay đổi phức tạp khác bao gồm các hạn chế trong việc cung cấp tài chính, nhà đầu tư không có đại diện trong ban giám đốc CLB hoặc có khả năng bổ nhiệm giám đốc mới, đồng thời không có khả năng tham gia vào các quyết định quan trọng ở nhiều CLB. 

Kể từ mùa 2024/25, Champions League sẽ đổi thể thức từ vòng bảng 32 đội lên thành 36 đội, thi đấu theo "hệ Thụy Sĩ" (Swiss model) như môn cờ vua và một vài môn thể thao điện tử. 36 đội dự giải sẽ được đánh số hạt giống dựa theo thành tích trong quá khứ. Ở vòng đầu tiên, đội thứ nhất gặp đội thứ 36, đội thứ hai gặp đội thứ 35. Ở vòng hai, các đội thắng vòng một sẽ gặp nhau, các đội hòa gặp nhau và các đội thua gặp nhau.

Sau 10 vòng, 8 đội mạnh nhất sẽ vào thẳng vòng 1/8. 16 đội tiếp theo sẽ đấu play-off chọn ra tám đội còn lại vào vòng 1/8. Các đội từ thứ 17 đến 24 sẽ xuống đá Europa League, còn 12 đội đứng cuối bị loại.

Theo MINH TÚ (VTC News)