Mát lòng những giọt nước nghĩa tình

06/05/2024 - 06:07

 - Bất kể ngày đêm, từng đoàn xe, chuyến xe mang băng-rôn “Giọt nước nghĩa tình”, “Chở nước từ thiện”… liên tục lăn bánh, mang nước ngọt đến hỗ trợ người dân vùng hạn, mặn. Những chuyến xe kịp thời, làm cho nghĩa tình mùa hạn, mặn thêm đong đầy.

Vài tháng nay, ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, hạn hán nhiều nơi, một số tỉnh ĐBSCL tiếp giáp với biển xuất hiện tình trạng hạn mặn xâm nhập sâu. Nước ngọt bị nhiễm mặn, dẫn đến việc thiếu nước sinh hoạt.

Thực hiện chương trình “Giọt nước nghĩa tình ngày hạn mặn” do Bộ Công an phát động, Công an tỉnh An Giang phối hợp các đơn vị, nhà hảo tâm, cùng với sự hỗ trợ phương tiện của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải An Giang đưa 1.500 bình nước lọc (bình 21 lít) đến với người dân xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri (tỉnh Bến Tre).

Dòng xe tham gia chở nước

Lộ trình dài, đoàn xe xuất phát từ rất sớm. Thời tiết oi bức, nắng gay gắt, rát da thịt không ngăn được hàng trăm người dân ấp Tân Quí đến chùa Vĩnh Khánh, nơi tổ chức lễ trao tặng bình nước uống. Gần 60 tuổi, bà Phạm Thị Thủy kiên nhẫn chờ đợi nhận phần nước của mình.

Bà Thủy chia sẻ: “Khu vực này vừa mới bị nhiễm mặn, nhà máy lọc nước cũng bị nhiễm mặn. Tôi và nhiều nhà khác phải mua nước ngọt sinh hoạt. Nước uống khan hiếm và thiếu nhiều. Mấy ngày nay, hay tin có đoàn An Giang xuống tặng nước uống, tôi mừng lắm nên đi sớm để nhận. Thời điểm này, từng chai nước uống rất quý với chúng tôi”.

Từ tháng 3 đến nay, hình ảnh xe bồn, xe tải chở nước bơm trực tiếp vào dụng cụ chứa nước tại nhà không còn lạ lẫm đối với người dân sinh sống tại khu vực bị khô hạn, xâm nhập mặn.

Xã Tân Mỹ (huyện Ba Tri) là một trong những khu vực thiếu nước sinh hoạt của tỉnh Bến Tre. Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ Nguyễn Công Luận cho biết, xã thuộc vùng kinh tế mới, diện tích lớn, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, sử dụng nguồn nước sinh hoạt là chủ yếu.

Buổi lễ trao tặng nước diễn ra dưới cái nắng gay gắt

Trên địa bàn xã có 2 nhà máy lọc nước, hệ thống lọc RO cung cấp nước đầy đủ cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, nhiều tháng nay chưa có mưa, xâm nhập mặn dẫn đến 2 nhà máy đều bị nhiễm mặn, nước uống có phần khan hiếm. Vì vậy, lãnh đạo địa phương tiếp tục vận động nhiều nơi để cấp nước đảm bảo vệ sinh cho người dân, cho đến khi có nước trở lại.

Ôm trong mình bình nước, ông Trịnh Văn Nghĩa (sinh năm 1952, ngụ ấp Tân Thành) chia sẻ: “Gia đình tôi sống ở khu vực xâm nhập mặn, chủ động chuẩn bị phương tiện, vật dụng dự trữ nước mùa mưa. Tuy nhiên, năm nay nắng hạn quá gay gắt, chúng tôi không đủ nước sử dụng nữa, đặc biệt là nước uống. Nhận được mấy phần nước uống, tôi rất vui mừng, xin gửi lời cảm ơn đến các đơn vị, nhà hảo tâm đã giúp chúng tôi qua cơn khát”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nếu không được cấp nước, người dân khu vực bị khô hạn, xâm nhập mặn rất khó khăn trong sinh hoạt. Với hộ có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, việc mua nước giá cao ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống.

Thầy Võ Thanh Tùng (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, TP. Long Xuyên, tham gia cùng nhóm thiện nguyện) chia sẻ: “Có đi tận nơi mới biết, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những giọt nước nghĩa tình miễn phí trong thời gian qua đã và đang làm mát lòng người dân, giúp họ vượt qua khó khăn giữa mùa hạn hán kéo dài. Hoạt động này không chỉ thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền đối với Nhân dân, mà còn là tình người trong lúc gian khó”.

Đoàn viên, thanh niên tích cực hỗ trợ người dân đưa nước về nhà

Phụ trách đoàn công tác vận chuyển nước đến người dân xã Tân Quí, thiếu tá Ngô Xuân Tiệp (Phó trưởng ban Thanh niên Công an tỉnh) bộc bạch: “Được đến tận nơi, thấy tận mắt mới thấu hiểu được những cực khổ mà bà con đang phải hứng chịu trước đợt hạn mặn và nắng nóng kỷ lục. Dù quá trình vận chuyển vất vả, nhưng bản thân tôi và các bạn đoàn viên thật sự rất vui khi được góp chút công sức, chia sẻ bớt khó khăn của bà con.

Đặc biệt, những lời động viên, lời cám ơn và nụ cười thân thiện của người dân vùng hạn mặn mang lại cho chúng tôi cảm xúc khó tả. Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh nguyện tiếp tục đóng góp sức trẻ, cùng bà con vượt qua khó khăn. Mong tiếp tục nhận được sự đồng hành của các cấp, ngành, Nhân dân, để chúng tôi tiếp tục thực hiện những chuyến đi ý nghĩa tương tự”.

Hiện nay, biết bao xe bồn, sà lan vượt hàng trăm cây số từ TP. Cần Thơ, tỉnh An Giang, Bình Dương, Đồng Tháp… mang nước ngọt đến “cứu khát” cho người dân sinh sống vùng sâu, vùng hạn, mặn. Việc cấp nước miễn phí giúp người dân tạm thời giải quyết nhu cầu sinh hoạt, ổn định đời sống trong mùa nắng hạn kéo dài. Qua đó, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức chia sẻ nước sạch, tiếp nối truyền thống "Tương thân tương ái" tốt đẹp của dân tộc bao đời.

NGUYỄN HƯNG