Mất trắng tiền bản quyền, giải Pháp vay 200 triệu euro cứu 17 CLB khỏi phá sản

01/05/2020 - 14:32

Ligue 1 phải đi vay gần 200 triệu euro để cứu 17 đội bóng khỏi bờ vực phá sản sau khi mùa giải 2019/20 bị chấm dứt giữa chừng.

Mùa giải Ligue 1 2019/2020 buộc phải kết thúc sớm do chính phủ Pháp cấm bóng đá đến hết tháng 8. Theo Daily Mail, điều này khiến 17 câu lạc bộ đối mặt với nguy cơ phá sản do mất trắng doanh thu bản quyền truyền hình từ hai đối tác lớn.

Canal+ đã hủy hợp đồng bản quyền truyền hình mùa giải hiện tại của Ligue 1. Trong khi đó, beIN Sports từ chối thanh toán do mùa giải không hoàn thành. Tổn thất mà Ligue 1 phải chịu lên tới gần 250 triệu euro, buộc giải đấu phải đi vay gần 200 triệu euro (tương đương hơn 5 nghìn tỷ đồng) để bù đắp cho các CLB.

Ligue 1 buộc phải chấm dứt mùa giải giữa chừng.

Không giàu có như Paris Saint-Germain, nguồn thu của hầu hết các CLB ở Ligue 1 chủ yếu dựa vào tiền bản quyền. Việc hai đối tác truyền hình lớn không trả tiền khiến 17 đội bóng phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ, kể cả các CLB có tiếng tăm như Marseille, Lille hay Saint Etienne.

Hôm qua (30-4), Ligue 1 đã định đoạt kết quả mùa giải sau khi kết thúc ở vòng 28. Do có một số đội chưa thi đấu đủ 28 trận, Ban tổ chức giải đấu quyết định xếp hạng dựa trên số điểm trung bình.

Chức vô địch mùa giải được trao cho PSG, lần thứ bảy trong tám năm liên tiếp. Trước khi giải đấu bị hoãn do COVID-19, PSG đang hơn đội nhì bảng tới 12 điểm. Đội chủ sân Parc des Princes cùng Marseille và Rennes sẽ đại diện Pháp tham dự UEFA Champions League mùa tới. Suất dự Europa League thuộc về Lille.

Amiens và Toulouse xuống hạng Ligue 2, đổi chỗ cho Lens và Lorient là hai đội thăng hạng. Dù vậy, đội đứng thứ 17 Ligue 1 được tính trụ hạng mà không cần đấu trận play-off với đội hạng ba Ligue 2.

Theo VTC News