Mẹ bầu sắp sinh và người phụ nữ tai biến cần giúp đỡ

31/10/2023 - 06:06

 - Đó là chị Nguyễn Thị Cẩm Lỳ (23 tuổi, ấp Thạnh An, thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) gặp cảnh chồng mất để lại 3 đứa con nhỏ và một đứa con sắp chào đời, gần tới ngày sinh mà vẫn chưa thể lo tiền viện phí. Đó còn là hoàn cảnh của bà Lê Thị Phượng (61 tuổi, ngụ ấp Hòa Thành, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn) đang chịu nhiều căn bệnh nhưng đã cạn tiền chữa trị.

Gia đình chị Lỳ nhận chia sẻ từ hàng xóm

Đến thăm mẹ con chị Lỳ, chúng tôi chứng kiến cảnh nhà trầm buồn, trống trải cho những mảnh đời bất hạnh bên trong căn nhà nhỏ. Chiếc bàn thờ vẫn còn nghi ngút khói, là nơi chị Lỳ tưởng nhớ về người chồng vừa mất hơn 2 tuần sau cơn đột quỵ.

Sự chia ly không lời báo trước đã làm chị Lỳ gần như gục ngã. Nước mắt lăn dài, nhiều đêm chị khoắc khoải không ngủ được. Khi được hàng xóm khuyên phải ráng sống vì đứa con trong bụng và 3 đứa con nhỏ dại, chị Lỳ mới cố gắng giữ gìn sức khỏe.

"Nhà có mỗi cha chồng và chồng tôi là lao động chính, ai kêu gì làm nấy để kiếm tiền lo cho gia đình. Bà nội chồng tôi 92 tuổi, cô chồng tôi mắc bệnh khờ và câm từ nhỏ, mẹ chồng tôi bị bệnh tâm thần nhẹ. Nay chồng tôi đột ngột ra đi, chỉ còn mỗi cha chồng tôi năm nay 64 tuổi, mỗi ngày nương nhờ người này người nọ kêu đi làm thuê, hôm không có ai gọi thì cha đành xuống sông, lội ruộng mò cua, bắt ốc để trang trải cho gia đình" - chị Lỳ chia sẻ.

Ở cùng xóm, chị Nguyễn Thị Mỹ Loan cho biết thêm: "Gia đình của chị Lỳ nào giờ thuộc hộ nghèo. Hai người đàn ông rất chăm chỉ lao động nhưng không thể lo cho cả gia đình gồm nhiều người lớn tuổi, đau bệnh, 3 đứa con chị Lỳ đang tuổi ăn, tuổi học.

Nay gần đến ngày chị Lỳ sinh nở mà chồng chị ra đi đột ngột, gia đình rơi vào tình cảnh khó khăn, chị Lỳ không đủ tiền lo cho chuyến sinh sắp tới. Ban Nhân dân ấp và tổ từ thiện địa phương thường xuyên giúp gia đình những suất gạo để vơi bớt khó khăn, còn tiền trang trải cho những ngày tới, hàng xóm đang vận động. Chúng tôi mong những tấm lòng nhân ái gần xa giúp đỡ chị Lỳ qua cơn thắt ngặt"...

Ông Bạch và bà Phượng

Đến thăm bà Lê Thị Phượng (61 tuổi, ngụ ấp Hòa Thành, xã Định Thành), cảnh đau bệnh của bà làm chúng tôi đau đáu. Bà Phượng ngày trước lao động tại nhà, được chị em giới thiệu đan giỏ xách nhựa. Tuy số tiền kiếm được không nhiều nhưng có thể san sẻ, lo cho gia đình những ngày chồng không được gọi đi làm.

Vậy mà cả tháng nay, bà Phượng bộc phát nhiều căn bệnh, bị tai biến nhồi máu não diện rộng bán cầu phải, viêm phổi, tăng huyết áp, tiểu đường tuýp 2. Nhiều ngày nằm ở Bệnh viện Nhân dân 115 (TP. Hồ Chí Minh), bà Phượng cạn dần số tiền dành dụm. Mặc dù, đã được bác sĩ cho trở về quê nhưng bà vẫn phải trở lại tái khám định kỳ, mua thuốc uống để ngăn các căn bệnh tái phát nặng hơn.

Ông Nguyễn Văn Bạch (chồng bà Phượng) cho biết: "Tôi đã 64 tuổi, sức khỏe suy giảm, không thể làm nhiều việc nặng nhọc, nên ít ai kêu làm thuê. Cuộc sống phần nhiều nhờ công việc đan giỏ của vợ. Vậy mà vợ tôi lại đổ bệnh, cơn tai biến gây di chứng liệt nửa người phải nằm một chỗ. Tôi phải kề cận chăm sóc, nên việc làm càng hạn chế. Hiện tại, tiền sinh hoạt gia đình đã khó, tiền tái khám cho bà ấy càng khó hơn".

Ông Lương Văn An (người làm công tác thiện nguyện ở xã Định Thành) cho biết: "Đời sống gia đình của bà Phượng và ông Bạch trước giờ ổn định. Vợ chồng chí thú lao động từ ngày còn trẻ, nay bà Phượng không may bệnh tai biến và nhiều căn bệnh khác. Do không có con, không người nương tựa, nên đời sống rất khó khăn. Những tấm lòng nhân ái ở địa phương dành tặng gia đình gạo ăn hàng tháng, còn chi phí thuốc sắp tới chưa biết tính sao".

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG