Messi lập công, Argentina rưng rưng hạnh phúc qua vòng bảng

27/06/2018 - 07:42

Argentina thắng kịch tính 2-1 trước Nigeria để giành vé lọt vào vòng knock-out theo cách không thể kịch tính hơn.

2 bàn thắng của Messi và Rojo đã giúp Argentina thắng kịch tính 2-1 trước Nigeria để giành vé lọt vào vòng knock-out theo cách không thể kịch tính hơn.

 Bàn thắng mở tỉ số giúp Messi giải tỏa rất nhiều sức ép.

Thất bại trước Croatia như giọt nước làm tràn ly khiến Argentina bắt buộc phải thay đổi lối chơi và nhân sự để tìm thấy tia sáng cuối đường hầm. Thủ thành Willy Caballero mất suất bắt chính và tay Armani sau sai lầm không thể tha thứ, Ever Banega trở lại khu trung tuyến để chia sẻ gánh nặng với Javier Mascherano, trong khi Gonzalo Higuain sát cánh cùng Lionel Messi trong sơ đồ chiến thuật 4-4-2.

14 trận đấu, Argentina thay đổi đội hình 14 lần nhưng khi đội bóng đứng ở bờ vực bị loại, "cách mạng" là lựa chọn không thể khác.

Sự thay đổi của người Argentina đã mang đến hiệu quả tích cực khi "những vũ công xứ Tango" kiểm soát thế trận và đẩy một Nigeria hừng hực khí thế về phần sân nhà. Khi Messi được giải phóng khỏi vị trí dẫn dắt lối chơi (Banega và Angel Di Maria là những địa chỉ lên bóng tin cậy), siêu sao người Argentina đã bùng nổ dữ dội.

Phút 14, nhận đường chuyền vượt tuyến hoàn hảo của Banega, Messi bứt tốc vượt qua hậu vệ Nigeria, đỡ bóng gọn gàng trước khi dứt điểm hiểm hóc bằng chân phải để mở tỉ số trận đấu.

Bàn thắng của Messi không chỉ đánh dấu bàn thắng thứ 100 ghi được ở World Cup năm nay, mà còn là giải pháp hữu hiệu giúp chân sút của Barcelona trút bỏ gánh nặng ngàn cân phải hứng chịu trong 2 trận đấu không thành công trước đó. Với niềm cảm hứng Messi, Argentina chơi thanh thoát, tốc độ và có thêm ít nhất 3 tình huống ăn bàn rõ rệt sau những pha dứt điểm của Di Maria hay Higuain. Đáng tiếc nhất phải kể đến cú sút phạt đưa bóng dội cột dọc của Messi ở phút 34 khi thủ môn Uzoho của Nigeria đã gần như bất lực.

Messi sẽ rất tiếc với pha bỏ lỡ bởi ngay đầu hiệp 2, đồng đội của anh đã mắc sai lầm lớn. Phút 48, Mascherano vật ngã cầu thủ tấn công của Nigeria trong vòng cấm và trọng tài Cunyet Cakir chỉ tay vào chấm phạt đền. Trên chấm 11m, Victor Moses dễ dàng đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

 Argentina đã thoát hiểm theo cách kỳ diệu.

Có bàn gỡ hòa, Nigeria siết chặt đội hình và chơi phòng ngự phản công đầy chủ động. Trong lúc khó khăn, người Argentina chẳng còn cách nào khác ngoài việc chuyền bóng cho Messi, nhưng siêu sao của họ vẫn mất hút trong vòng vây phòng ngự của Nigeria. Đội bóng châu Phi đã bố trí đội hình để chia cắt Argentina quá tốt. Thậm chí, Musa hay Wilfried Ndidi còn có nhiều cơ hội "hỏi thăm" khung thành của Armani nhưng không dứt điểm thành công.

Phút 74, Marcos Rojo có pha chơi bóng bằng tay lộ liễu trong vòng cấm Argentina nhưng không hiểu sao khi tham khảo công nghệ VAR, trọng tài Cakir lại từ chối cho Nigeria được hưởng quả đá phạt đền. Argentina thoát hiểm trong gang tấc.

Những cơ hội liên tiếp được tạo ra sau đó từ cả hai phía. Nếu Argentina ôm đầu tiếc nuối với cú sút cận thành vọt xà ngang của Higuain, Nigeria cũng suýt có bàn nâng tỉ số lên 2-1 sau cú sút phạt chệch cột dọc của Etebo. Để rồi, cảm xúc vỡ òa được tạo nên ở phút 86 khi Rojo dứt điểm một chạm tinh tế tung lưới Nigeria, đưa Argentina vượt lên dẫn trước.

Trong trận còn lại, Croatia đánh bại Iceland 2-1 và với kết quả nói trên, Argentina đã chính thức có mặt ở vòng 1/8 để đối đầu với Pháp. Xin chúc mừng thầy trò HLV Jorge Sampaoli.

Theo VOV