Mexico đang nóng lên nhanh hơn so với toàn cầu

27/01/2022 - 07:59

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, các chuyên gia thuộc Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM) mới đây đã cảnh báo nhiệt độ trung bình ở quốc gia này sẽ tăng 1,5ºC trong vòng chưa đầy 5 năm, đồng nghĩa với việc Mexico đang nóng lên với tốc độ cao hơn nhiều so với thế giới.

Ảnh minh họa.

Trước đó, tháng 8/2021, Uỷ ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) đã công bố báo cáo cho thấy trước năm 2040 nhiệt độ Trái Đất sẽ tăng vượt giới hạn 1,5ºC được đặt ra trong Thỏa thuận Paris, gây ra những xáo trộn khí hậu nghiêm trọng và tăng nguy cơ xảy ra lũ lụt cũng như các hiện tượng cực đoan khác, đồng thời gây ra những thiệt hại kinh tế “không thể đảo ngược”. 

Ở cấp độ toàn cầu, những thay đổi này dự kiến sẽ trở nên rõ rệt hơn trong 20 năm tới, nhưng Mexico sẽ chứng kiến xáo trộn xảy ra sớm hơn nhiều. Trong một buổi họp báo, các chuyên gia Đại học UNAM đã nhấn mạnh năm 2020 là năm nóng nhất trong lịch sử quốc gia này, với nền nhiệt độ trung bình tăng trên 1,6ºC, do quá trình biến đổi tự nhiên và xu hướng ấm lên toàn cầu. Theo các nhà nghiên cứu từ trường đại học lớn nhất Mỹ Latinh, từ năm 1975 đến nay cứ qua mỗi thập kỉ nhiệt độ Mexico lại tăng 0,3ºC, cao hơn so với các khu vực khác trên hành tinh. Ngoài ra, nhiệt độ cũng tăng không đồng đều trên lãnh thổ Mexico: Mỗi thế kỉ miền Trung và và phần lớn lãnh thổ tăng 2ºC, trong khi một số vùng phía Bắc tăng tới 6ºC.

Các chuyên gia cảnh báo này tình trạng này tiếp diễn, Mexico sẽ đối mặt những thách thức khổng lồ từ biến đổi khí hậu, trong đó thiệt hại kinh tế gây ra trong thế kỉ này có thể tương đương 50%, hoặc thậm chí gấp 4 hoặc 5 lần Tổng sản phẩm quốc nội hiện tại. Trong những năm 70 của thế kỉ XXI, nhiệt độ ở một số vùng có thể tăng 4ºC/năm, khiến các hệ sinh thái khó có thể thích ứng. Ngay trong thập kỉ này, thủ đô Mexico City và các thành phố Guadalajara và Monterrey sẽ thiệt hại trên 1 tỷ USD/năm do biến đổi khí hậu.

Đối với nông nghiệp, năng suất có thể giảm từ 5-20% trong 2 thập kỉ tới và đến 80% vào cuối thế kỉ này. Trong khi đó, Tamaulipas, Veracruz và San Luis Potosi là những vùng chịu nguy cơ lũ lụt cao nhất.

Theo HỒNG HẠNH (TTXVN)