"Mia san mia" mới là sự khác biệt giữa Bayern và phần còn lại

30/06/2020 - 09:34

Trong 8 năm qua đã biết bao thay đổi, nhưng chỉ có một điều duy nhất vẫn còn, đó là thành công của Bayern tại Bundesliga với 8 danh hiệu liên tiếp điều không thể dùng tiền có thể mua được...

Bayern Munich 8 năm liên tiếp vô địch Bundesliga.

Ở giải Bundesliga, trong khi những fan hâm mộ khác hay khán giả trung lập coi FC Bayern là những kẻ ngạo mạn, đang thống trị giải đấu vì tiền của mình thì
FC Bayern và những fan trung thành nhất tự hào và kiêu hãnh khi nói đến khẩu ngữ mà họ mang theo bên mình "Mia san mia."

Đơn giản bởi 8 danh hiệu liên tiếp không thể dùng tiền mua được - đó là bản lĩnh và lòng khát khao chiến thắng đến tột cùng của FC Bayern.

Đây không phải là điều hiển nhiên khi họ đã làm nên "kỳ tích không tưởng" với 8 chức vô địch liên tiếp - điều mà chắc chắn sẽ còn rất lâu nữa hoặc có thể là không bao giờ một đội bóng khác làm được. 

Nếu như người ta bắt đầu nhìn lại danh sách cầu thủ Bayern kể từ khi bắt đầu cho chuỗi vô địch này vào năm 2013, những ai đã đi và những ai đã đến, 8 lần vô địch liên tiếp là cả một quá trình thay đổi và tự làm mới mình liên tục của FC Bayern - một FC Bayern không bao giờ biết tự thỏa mãn.

Những nhà vô địch thế giới như Philipp Lahm, Toni Kroos và Bastian Schweinsteiger lần lượt ra đi. Những cầu thủ mua về từ BVB như Mario Götze, Mats Hummels hay Robert Lewansdowski tới. Hàng loạt siêu sao trụ cột cống hiến không nhỏ cho thành công của Bayern như Arjen Robben, Xabi Alonso và Franck Ribéry một ngày nào đó cũng giải nghệ vì tuổi tác.

Người đến rồi lại ra đi như Arturo Vidal, Mario Mandzukic hay Mario Gómez và Sebastian Rudy. Đó là còn chư kể tới những huấn luyện viên lừng lẫy như Pep Guardiola và Jupp Heynckes.

Bayern luôn khát khao giành chiến thắng dù trong bất cứ thời điểm nào. (Nguồn: Getty Images)

Trong 8 năm qua đã biết bao thay đổi, nhưng chỉ có một điều duy nhất vẫn còn đó: Bayern vẫn đi trên con đường thành công của mình.

Vô địch lần thứ 8 với 100 bàn thắng là một lời khẳng định. Họ chứng minh cho tất cả thấy rằng câu lạc bộ lớn hơn bất cứ một cầu thủ hay huấn luyện viên nào, và nó là giá trị không thể thay đổi!

Cũng chính vì thế Bayern thi đấu khát khao đến điên cuồng để giành chiến thắng kể cả khi họ đã có trong tay chức vô địch.

Lòng khát khao đó không ai có thể dùng tiền mua được nếu như so sánh nó với đội bóng được gọi là đối thủ của họ Borussia Dortmund.

Bayern thi đấu quyết tâm và giành chiến thắng 4-0 trên sân VfL Wolfsburg ở ngày hạ màn Bundesliga, trong khi Dortmund để thua TSG Hoffenheim 0-4 ngay trên sân nhà.

Đó là câu hỏi về tư cách cầu thủ và tinh thần thi đấu của đội bóng, trách nhiệm với nghề nghiệp của huấn luyện viên.

Và cũng chính vì điều này, nếu như ai đó nói rằng, túi tiền khổng lồ của Bayern đã cướp đi sự thú vị và hấp dẫn trong cạnh tranh ở Bundesliga là hoàn toàn không chính xác.

Ngoài hai lần đối đầu trực tiếp đều thất bại - không phải do chất lượng cầu thủ. BVB Dortmund đã dễ dàng để mất bao nhiêu điểm trước những đội bóng khác "ít tiền" hơn họ rất nhiều?

Bundesliga khép lại với chức vô địch cho Bayern, hơn á quân BVB Dortmund tới 13 điểm - đây không phải là chuyện bình thường.

Bayern tạo ra sự khác biệt với Dortmund và phần còn lai của Bundesliga. (Nguồn: Getty Images)

Người khổng lồ Bayern sau thập niên 70-80 vang dội thống trị sân cỏ Đức và châu Âu một lúc nào đó đã đi đến giới hạn thành công của mình. Ngay lập tức xuất hiện rất nhiều đội bóng khác như VfB Stuttgart, VfL Wolfsburg, BVB Dortmund, Werder Bremen, 1. FC Kaiserlautern lật đổ họ.

Nhưng trong gần một thập kỷ gần đây, không còn ai làm được việc đó mặc dù nhiều năm FC Bayern không phải là quá mạnh.

Một điều khiến người hâm mộ Bundesliga còn thất vọng hơn nữa trong mùa bóng này: tinh thần thi đấu của "đám lính đánh thuê" BVB Dortmund là gần như không có, RB Leipzig thi đấu thiếu ổn định và chưa đủ sức đua đường dài.

Thế nên, đừng ai hỏi vì sao Bayern vô địch nhiều thế và bao lâu nữa.

Leverkusen dù có hay đến đâu cũng không thể vô địch Bundesliga dù chỉ một lần, Borussia M-Gladbach hài lòng với một xuất thi đấu Champions League cho mùa sau.

Nếu như một huấn luyện viên đã giành cú đúp mùa trước như Niko Kovac thể hiện thiếu sót trong việc lãnh đạo cầu thủ - ông bị thay ngay tức khắc. Trong khi đó, Dortmund vẫn tiếp tục để Lucien Favre năm thứ 3 liên tiếp thử nghiệm tìm vắcxin chống Bayern - đó là điều khác biệt.

Theo THẮNG TRƯƠNG (Vietnam+)