Microsoft công bố bộ nguyên tắc phát triển AI

27/02/2024 - 09:04

Ngày 27/2, Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Microsoft Brad Smith đã công bố một bộ nguyên tắc nhằm thúc đẩy sự đổi mới và cạnh tranh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Chú thích ảnh

Biểu tượng Microsoft tại tòa nhà văn phòng ở Chevy Chase, Maryland, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Động thái này được xem là để ghi nhận vai trò dẫn đầu thị trường của công nghệ này, đồng thời có thể ngăn chặn những lo lắng về sự thống trị của nó.

Động thái của gã khổng lồ công nghệ Mỹ diễn ra trong bối cảnh các đối thủ và cơ quan quản lý chống độc quyền lo ngại về sức mạnh thị trường của Microsoft, gần đây được thúc đẩy nhờ sự hợp tác với OpenAI, chủ sở hữu của ChatGPT.

Trong năm qua, Microsoft đã đưa chatbot (công nghệ trò chuyện trực tuyến sử dụng các công cụ trả lời tự động) vào các sản phẩm cốt lõi của mình như phần mềm Office và công cụ tìm kiếm Bing, thu hút các khách hàng doanh nghiệp mong muốn trải nghiệm những đột phá tiếp theo của công nghệ AI.

Phát biểu tại Triển lãm Di động thế giới (MWC) 2024, ông Brad Smith cho biết: "Khi chúng ta bước vào kỷ nguyên mới dựa trên AI, chúng tôi tin rằng đây là thời điểm tốt nhất để đưa ra các nguyên tắc chi phối cách chúng ta vận hành cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu AI và các tài sản AI quan trọng khác trên toàn thế giới".

Theo ông Brad Smith, nguyên tắc phát triển AI nhằm mục đích "giải quyết vai trò và trách nhiệm ngày càng tăng của Microsoft với tư cách là nhà đổi mới AI và người dẫn đầu thị trường". Nhà lãnh đạo Tập đoàn Microsoft nhấn mạnh: "Bằng cách ban hành những nguyên tắc này, chúng tôi cam kết cung cấp quyền truy cập công nghệ rộng rãi cần thiết để trao quyền cho các tổ chức và cá nhân trên khắp thế giới phát triển và sử dụng AI theo những cách phục vụ lợi ích công cộng".

Bộ nguyên tắc của Microsoft bao gồm các quy định về cung cấp quyền truy cập và hỗ trợ cho các nhà phát triển AI, cung cấp rộng rãi các mô hình và công cụ phát triển AI cho các nhà phát triển ứng dụng phần mềm trên toàn thế giới và cung cấp các giao diện lập trình ứng dụng công khai để cho phép các nhà phát triển truy cập và sử dụng các mô hình AI trên dịch vụ điện toán đám mây Microsoft Azure.

Microsoft cũng khẳng định sẽ không sử dụng thông tin hoặc dữ liệu không công khai từ việc xây dựng và triển khai mô hình AI của nhà phát triển trong Microsoft Azure để cạnh tranh với các mô hình đó, đồng thời cho phép khách hàng của Microsoft Azure dễ dàng xuất và chuyển dữ liệu của họ sang nhà cung cấp đám mây khác.

Theo TTXVN