Microsoft ngừng hỗ trợ Windows 7 từ 10/1

06/01/2023 - 14:30

Phiên bản Windows 13 năm tuổi sẽ bị Microsoft ngừng hỗ trợ từ ngày 10/1.

Theo BGR, Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ cho Windows 7 và Windows 8.1 từ ngày 10/1. Kể từ thời điểm này, hãng công nghệ sẽ không phát hành các bản cập nhật quan trọng hoặc hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho hai phiên bản Windows này. Đồng thời, các ứng dụng và dịch vụ cũng sẽ không hỗ trợ Windows 7 và 8.1 trong tương lai.

Trước đó, cuối tháng 10, Google từng tuyên bố rằng Chrome 109 sẽ là phiên bản cuối cùng hoạt động trên Windows 7 và 8.1. Nếu muốn sử dụng Chrome 110 hoặc các phiên bản cao hơn, người dùng phải nâng cấp hệ điều hành lên Windows 10 hoặc 11.

10/1 là hạn chót để người dùng chào tạm biệt với hai hệ điều hành huyền thoại của Microsoft. (Ảnh: Shutterstock)

Trình duyệt Edge mặc định của Microsoft cũng không ngoại lệ. Microsoft thông báo Edge và WebView2 Runtime phiên bản 109 cũng sẽ là phiên bản cuối cùng tương thích với Windows 7/8.1. Phiên bản này sẽ được phát hành vào ngày 12/1. Kể từ đó, người dùng Windows cũ sẽ không thể cập nhật lên phiên bản mới hơn.

Theo Economic Times, mặc dù các phiên bản Chrome cũ vẫn còn đó và hoạt động bình thường, người dùng hệ điều hành Windows 7 và 8.1 sẽ không nhận được những cập nhật hay tính năng mới nhất từ Chrome.

Với Windows 7, Microsoft đã kết thúc hỗ trợ từ tháng 1/2020. Nhưng vì số lượng người sử dụng hệ điều hành này vẫn còn lớn nên hãng công nghệ kéo dài thời gian hỗ trợ thêm 3 năm, kết thúc vào tháng 1/2023. Trong khi đó, Windows 8 ngừng nhận hỗ trợ từ tháng 1/2023 theo đúng lịch trình.

Max Christoff, Giám đốc kỹ thuật của Google Chrome, cho biết Google đã ngừng hỗ trợ hệ điều hành Windows cũ sử dụng Chrome để đồng bộ với Microsoft. Christoff cho biết vẫn còn 21% máy tính của các doanh nghiệp, tổ chức chưa cập nhật lên Windows 10.

Nhiều thống kê khác cũng cho thấy Windows 7 vẫn đang chạy trên rất nhiều thiết bị. Windows 7 được phát hành lần đầu vào năm 2009 và đã không được Microsoft hỗ trợ từ năm 2020. Thời điểm thành công nhất, Windows 7 được cài đặt trên 900 triệu thiết bị.

Microsoft đã phát hành bản cập nhật cuối cùng cho Windows 7 và kết thúc hỗ trợ hoàn toàn sau 11 năm ra mắt từ ngày 14/1/2020. (Ảnh: Microsoft)

Tính đến tháng 12/2021, 14% thiết bị sử dụng Windows toàn cầu vẫn đang cài phiên bản hệ điều hành này. Trong khi đó, hệ điều hành thống trị hiện nay là Windows 10 với 65,4% thị phần. Mặc dù Windows 10 đã bỏ xa về thị phần, con số đó cho thấy Windows 7 vẫn được rất nhiều người dùng ưa chuộng.

Song, ngay từ khi Windows 10 mới ra mắt, Microsoft đã c chiêu khuyến khích người dùng khá hấp dẫn khi cho phép họ nâng cấp từ Windows 7, Windows 8 lên Windows 10 miễn phí cho đến hết năm 2016.

Sau đó, hãng liên tục gửi thông báo trên máy tính của người dùng chưa nâng cấp để cho họ biết rằng phiên bản Windows 7 sắp hết hạn hỗ trợ kỹ thuật, và người dùng nên nâng cấp lên Windows 10. Thông báo này khiến không ít người dùng khó chịu.

Tuy nhiên, trong khi Windows 7 thành công không kém gì Windows XP huyền thoại thì Windows 8 là thất bại đáng quên của Microsoft. Trước phản ứng tiêu cực từ người dùng, hãng công nghệ đã nhanh chóng công bố Windows 8, một hệ điều hành có nhiều cải tiến nhưng vẫn không tránh khỏi thất bại nặng nề. Gần như phiên bản này không giành được thị phần đáng kể sau 2 năm ra mắt.

Do đó, việc Microsoft ngừng hỗ trợ Windows 7, Windows 8.1 đồng nghĩa với việc rất nhiều người dùng phải sử dụng hệ điều hành và trình duyệt web không còn được nhà phát hành hỗ trợ, dẫn tới rủi ro bảo mật đáng kể. Song, giống như Windows XP đến nay vẫn còn được yêu thích, Windows 7 sẽ còn tồn tại trong lòng người dùng rất lâu.

Theo VTC