Miền Tây Canada ghi nhận nền nhiệt cao kỷ lục vào mùa Đông

03/12/2021 - 14:03

Nhiệt độ tại thành phố Penticton ở trung tâm bang British Columbia - thung lũng Okanagan trong những ngày này được ghi nhận lên tới 22,5 độ C - mức nhiệt cao kỷ lục xảy ra trong mùa Đông tại Canada.

Một cô gái hạ nhiệt cơ thể tại công viên nước cộng đồng ở Richmond, British Columbia. (Nguồn; AFP/Getty)

Khu vực miền Tây Canada đang trải qua mùa Đông ấm nhất từ trước đến nay. Thành phố Penticton ở trung tâm bang British Columbia - thung lũng Okanagan đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong mùa Đông với nền nhiệt lên tới 22,5 độ C.

Trả lời hãng tin AFP, nhà khí tượng học Armel Castellan cho biết đây là mức nhiệt cao kỷ lục xảy ra trong mùa Đông tại Canada.

Đáng chú ý mức nhiệt này được ghi nhận chỉ vài tháng sau khi Canada ghi nhận nhiệt độ cao nhất trong lịch sử ở mức 49,6 độ C vào tháng 6/2021.

Lần gần nhất Canada ghi nhận mức nhiệt 22,5 độ C trong mùa Đông là cách đây 39 năm tại thị trấn phía Đông Nam Hamilton, bang Ontario.

Cũng theo chuyên gia Armel Castellan, kể từ tháng 9/2021, Canada đã trải qua các nền nhiệt cao giống như các vùng cận nhiệt đới.

Bên cạnh đó, từ trung tuần tháng 11/2021, tỉnh British Columbia của Canada còn hứng chịu các trận mưa lớn gây ra thảm họa lũ lụt được coi là lớn nhất trong vòng 500 năm trở lại đây, cũng được coi là do tác động của biến đổi khí hậu.

Trong mùa Hè 2021, Lytton - một thành phố nằm cách Vancouver 250km về phía Đông Nam đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế khi mức nhiệt độ đo được tại đây lên tới 49,6 độ C.

Không chỉ riêng Lytton mà toàn tỉnh British Columbia cũng đã phải hứng chịu nền nhiệt cao vào mùa Hè 2021 do các luồng áp suất khí nóng hội tụ ở khu vực miền Tây Canada và Mỹ.

Đợt nắng nóng này đã làm trầm trọng thêm các đám cháy rừng và cướp đi sinh mạng của hàng trăm người dân Canada.

Theo các nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học thuộc tổ chức World Weather Attribution, biến đổi khí hậu là nguyên nhân trực tiếp gây ra các đợt nắng nóng tại Canada cũng như châu Âu vào mùa Hè 2021.

Theo THANH HẢI (TTXVN)