Các chuyên gia tại IDC cho biết smartphone 4G là động lực chính giúp thúc đẩy thị trường di động Việt phát triển. Cụ thể, nhu cầu mua sắm thiết bị mới của người dùng đã tăng cao sau khi quy định hạn chế nhập khẩu đối với các điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G và 3G bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2021.
Thị phần smartphone tại Việt Nam trong quý IV/2021 (Ảnh: IDC).
Các nhà sản xuất smartphone đã xuất xưởng tổng cộng 5,1 triệu thiết bị trong quý IV/2021, tăng 107,3% so với quý trước đó và 31,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Đại dịch Covid-19 đã khiến Việt Nam phải trải qua khoảng thời gian giãn cách kéo dài. Nhiều cửa hàng và trung tâm thương mại đóng cửa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường điện thoại thông minh", chuyên gia phân tích tại IDC Việt Nam cho biết.
Theo đó, thị trường điện thoại thông minh đã dần sôi động trở lại trong quý cuối cùng của năm. Nhu cầu của người dùng bị dồn nén trong thời gian dài đã giúp cho các cửa hàng phục hồi doanh số. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, tình trạng thiếu hụt linh kiện lại bắt đầu có tác động đến thị trường.
Trong quý IV/2021, Samsung vẫn là nhà sản xuất đứng đầu tại thị trường Việt Nam với 28,7% thị phần. Thành công này đến từ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong danh mục các thiết bị giá rẻ của hãng.
Đứng ở vị trí thứ hai là Oppo với 17,3% thị phần. Trong đó, hai sản phẩm gồm A95 và A55 đóng vai trò trọng tâm, giúp Oppo tăng trưởng trong quý IV/2021. Ngoài ra, dòng sản phẩm Reno cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng.
Vivo xếp ở vị trí thứ ba với 16,1% thị phần tại Việt Nam. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Apple (10,6%) và Xiaomi (10,6%).
Thị trường smartphone Việt được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2022 (Ảnh: CNet).
Các chuyên gia tại IDC dự đoán rằng mức tăng trưởng của thị trường Việt Nam sẽ cao nhất trong những nước ở khu vực ASEAN vào năm 2022. Nguyên nhân là do nhu cầu sử dụng smartphone tăng nhanh, bên cạnh đó là việc chuyển đổi từ điện thoại 2G/3G sang các dòng máy hỗ trợ mạng 4G/5G.
Số lượng smartphone 5G được xuất xưởng dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm hơn 25% lượng điện thoại thông minh xuất xưởng vào năm 2022.
Thị trường điện thoại di động tại Việt Nam được đánh giá tương đối khác biệt so với phần còn lại của ASEAN. Nguyên nhân là do thị trường bị chi phối bởi các chuỗi cửa hàng di động lớn. Điều này có thể khiến cho các đại lý nhỏ hơn khó có thể cạnh tranh. Mặt khác, những chuỗi cửa hàng này tạo sự khác biệt bằng dịch vụ mua hàng trước và sau, hoặc hợp tác với nhà cung cấp để mở các cửa hàng độc quyền.
Theo Dân Trí