Mọi người dân Anh sẽ được xét nghiệm COVID-19 hai lần/tuần

05/04/2021 - 14:24

Thủ tướng Boris Johnson sẽ cho phép mọi người dân ở Anh sẽ được tiếp cận chương trình xét nghiệm COVID-19 hai lần/tuần và hoàn toàn miễn phí.

Tờ hướng dẫn của bộ xét nghiệm nhanh LFD. Ảnh: Getty Images

Theo kênh truyền hình Sky News, thông tin trên sẽ được Thủ tướng Anh công bố tại cuộc họp báo vào chiều 5-4 theo giờ địa phương. 

Là một trong những biện pháp cấp bách nhằm nới lỏng các biện pháp phong tỏa hiện nay tại Anh, chiến dịch xét nghiệm nhanh và miễn phí này cho toàn dân sẽ được bắt đầu từ ngày 9-4 tới, chủ yếu nhắm đến việc phát hiện những người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mà không có triệu chứng. Bởi lẽ, dựa trên tình hình thực tế, cứ một trong ba người mắc đều không có triệu chứng của bệnh và có thể vô tình lây lan virus cho cộng đồng.  

Với nguồn kinh phí lên đến 138 triệu USD, Chính phủ Anh thông báo chương trình này hiện chỉ áp dụng tại xứ England. Các cơ quan quản lý ở Scotland, Wales và Bắc Ireland sẽ tự ra kế hoạch riêng. 

Một chiến dịch quảng bá quy mô lớn để khuyến khích người dân thực hiện lời đề nghị làm xét nghiệm hai lần mỗi tuần cũng sẽ được triển khai tại Anh từ ngày 9-4. Người dân có thể làm xét nghiệm bằng cách đăng ký trên mạng để được gửi bộ xét nghiệm LFD đến tận nhà riêng, nơi làm việc hoặc đến các điểm xét nghiệm gần nhất. 

Cùng với chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19, xét nghiệm thường xuyên chính là kế hoạch trọng tâm của Chính phủ Anh để mở cửa trở lại xã hội và nền kinh tế, đồng thời giúp ngăn chặn và kiểm soát sự lây lan của các virus biến thể. 

Chú thích ảnh

Người dân Anh có thể tự xét nghiệm tại nhà thông qua dịch vụ giao hàng. Ảnh: Sky News

Các biện pháp xét nghiệm nhanh có thể phát hiện các ca mắc hoặc nghi mắc nhanh chóng, đồng nghĩa với việc bệnh nhân sẽ được cách ly ngay lập tức. Với quyết định miễn phí xét nghiệm cho toàn dân, giới chức Anh kỳ vọng sẽ phát hiện thêm nhiều trường hợp mắc bệnh, cũng như phá vỡ chuỗi lây truyền và cứu sống nhiều sinh mạng.

Bên cạnh đó, kết quả của những người tham gia chiến dịch xét nghiệm nhanh sẽ được cập nhật trực tiếp lên ứng dụng phòng dịch  COVID-19 của Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS). Kể từ khi được phát hành vào tháng 9-2020, ứng dụng NHS COVID-19 đã được hơn 22 triệu người tải về.

Tới nay, Anh đã tiêm chủng mũi đầu tiên cho hơn 31 triệu người và mũi thứ 2 cho hơn 5 triệu người. Hệ thống xác nhận tình trạng dịch tễ COVID-19 của người dân dự định được sử dụng cho các sự kiện tập trung số lượng lớn người tham gia như ở các câu lạc bộ đêm, các lễ hội, sự kiện thể thao. Tuy nhiên, hệ thống này không được sử dụng trên các phương tiện giao thông công cộng hay trước khi vào các cửa hàng thiết yếu. NHS đang phát triển các loại thẻ định danh (ID) kỹ thuật số và  ID thông thường để phục vụ triển khai hệ thống.

Chính phủ Anh cũng dự định sẽ xếp loại các quốc gia trên thế giới theo hệ thống "đỏ, xanh, hổ phách" về nguy cơ dịch bệnh khi mở lại hoạt động đi lại quốc tế từ ngày 17-5. Người dân sẽ được phép tới các quốc gia thuộc nhóm "xanh" để du lịch, giải trí, chỉ cần xét nghiệm trước khi đi và khi trở về, tuân thủ yêu cầu cách ly hoặc tự các ly sau khi trở về.

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích