Mong có được cuộc sống bình thường...

14/11/2023 - 06:06

 - Đó là mơ ước giản dị của những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở TX. Tân Châu (TX. Tân Châu). Họ mong mỗi ngày có được 2 bữa cơm, việc làm ổn định, con cái được học hành đến nơi đến chốn...

Gia đình chị Nguyễn Thị Nhị

Đó là trường hợp của gia đình anh Trần Thanh Phong (47 tuổi, ngụ ấp Hòa Tân, xã Tân Thạnh). Gia đình có 3 người, anh Phong là lao động chính. Vợ anh là chị Nguyễn Thị Nhị (45 tuổi) mắc bệnh động kinh. Có lần chị rơi xuống nước, được hàng xóm phát hiện kịp thời, cứu sống. “Mới đây, vợ chồng đi bẻ ớt mướn. Lúc đó gần 11 giờ trưa, em nhìn qua thấy vợ em đâu mất, chạy lại thì thấy chân tay bị co rút, ngã lăn xuống đất, miệng sôi bọt mép”- anh Phong kể.

Cuộc sống càng khó khăn, thiếu tiền chữa trị nên bệnh càng nhiều. “Em mắc bệnh động kinh, đây là cú sốc rất lớn đối với em, mọi thứ dường như sụp đổ. Em không còn được làm việc như người khác, không kiếm được tiền, trở thành gánh nặng cho gia đình, em đau khổ lắm” - chị Nhị khóc kể.

Thương hoàn cảnh gia đình, thời gian qua, chính quyền địa phương, bà con lối xóm đã trợ giúp, ai có gì cho nấy. Nhà nghèo, nhưng con gái là Nguyễn Thị Trà My (14 tuổi, học lớp 9A1, Trường THCS Tân Thạnh), học rất giỏi. 9 năm liền, Trà My là học sinh giỏi, được bạn bè, thầy cô yêu mến.

Từ ngày vợ bị bệnh, mọi thứ trong, ngoài đều do anh Phong quán xuyến. Lo cho cái ăn đã khó, lo cho con đi học càng khó hơn. Căn nhà trống trước, hở sau; những ngày mưa bão, nhà dột tứ phía, Trà My không có nơi để ngồi học. “Mơ ước của em là có được căn nhà lành lặn để che mưa, tránh nắng. Để mẹ em có tiền trị bệnh. Mong ba em có việc làm ổn định. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này trở thành cô giáo giúp các em nhỏ không nghèo khổ” - Trà My tâm sự.

Lãnh đạo địa phương đến thăm gia đình anh Hậu

Ngoài gia đình anh Phong, ở ấp Tân Đông (xã Tân Thạnh) còn có gia đình anh Nguyễn Út Hậu (44 tuổi) cũng hết sức éo le. Vợ chồng anh không có tư liệu sản xuất, sống bằng nghề làm mướn. Nhà có 2 con gái, cả 2 đều học rất giỏi. Người con lớn là Nguyễn Minh Thư đã tốt nghiệp THPT, niên khóa 2022 - 2023.

Em là học sinh giỏi nhiều năm liền. Nhà nghèo, không tiền học đại học nên Thư đành gác lại giấc mơ trở thành một doanh nhân, gác lại mong ước tìm đường đưa nông sản quê nhà (xoài keo, xoài cát Hòa Lộc) ra thế giới. Em của Thư là Nguyễn Bích Thảo (19 tuổi) đành gác lại việc học tập, đi làm thuê kiếm sống…

Đây là các trường hợp rất cần sự giúp đỡ của các ngành chức năng và cộng đồng xã hội… để gia đình vượt qua khó khăn và các em có điều kiện tiếp tục con đường học vấn.

“Tân Thạnh hiện còn 9 hộ nghèo, 63 hộ cận nghèo. Thời gian qua, địa phương đã nỗ lực chăm lo công tác an sinh xã hội. Nhưng do nguồn lực có hạn, chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ 2 hoàn cảnh vừa nêu để bà con có nhà ở ổn định, 3 em học sinh được tiếp bước đến trường” - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Thạnh Trần Thành Sang chia sẻ.

 

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

MINH HIỂN