Moscow phá âm mưu tấn công đường ống năng lượng, Thụy Sĩ cấm xuất khẩu vũ khí sang Nga

24/11/2022 - 20:30

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm nay đã bắt giữ một số đối tượng tình nghi lên kế hoạch tấn công đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng tin RT dẫn thông cáo của FSB cho hay, phần lớn đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ chạy dưới lòng Biển Đen. Đặc nhiệm Nga sau khi đột kích vào tòa nhà các đối tượng cư trú đã thu được một số thiết bị như mìn từ tính, thuốc nổ dẻo và nhiều vật chứng khác.

Một số vật chứng được đặc nhiệm FSB thu giữ. Ảnh: FSB

“Một số công dân Nga tham gia vào việc chuẩn bị và hỗ trợ nguyên vật liệu cho kế hoạch tấn công đã bị bắt giữ. Các đặc nhiệm của chúng tôi đã phát hiện một số thiết bị liên lạc giữa những kẻ lên kế hoạch cho vụ tấn công và các cơ quan đặc vụ Ukraine, và cả bản kế hoạch hướng dẫn chi tiết về vị trí nào cần đặt bom tại tỉnh Volgograd để có thể khiến Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ bị tê liệt trong việc vận chuyển khí đốt tới châu Âu”, thông cáo từ FSB viết. 

Trong video được FSB công bố sau đó, các lính đặc nhiệm Nga đã tiến hành hai vụ bắt giữ tại nhiều địa điểm khác nhau và thu giữ được những vật chứng có hình dáng giống bom, chất nổ, kíp nổ và tiền. 

Cho tới nay, chính quyền Ukraine chưa đưa ra phản hồi về những hình ảnh và thông cáo được FSB công bố.

Thụy Sĩ cấm xuất khẩu vũ khí sang Nga

Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) cho biết, nước này đã ban sắc lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sang Nga, đồng thời lệnh này cũng được áp dụng một phần đối với Ukraine. Tuy nhiên, SECO không nêu rõ nội dung các lệnh cấm một phần mà Thụy Sĩ dành cho Kiev.

“Chính quyền Bern đã tham gia vào gói biện pháp trừng phạt thứ tám của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Moscow. Ngoài những lệnh trừng phạt trong gói trên, chúng tôi cũng áp lệnh cấm vận vũ khí đối với Nga. Lệnh cấm vận đó được mở rộng một phần nhằm vào Ukraine vì những lý do về tính trung lập của Thụy Sĩ”, RT dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ viết.

“Các lệnh cấm vận vũ khí trên được áp dụng dựa theo luật kiểm soát hàng hóa và vật liệu quân sự của Thụy Sĩ, nhưng giờ đây các biện pháp này được đưa vào quy định một cách rõ ràng liên quan đến tình hình ở Ukraine”, thông cáo viết thêm.

Theo RT, thông cáo trên được Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ đưa ra chỉ một tuần sau khi Tổng thống nước này là Ignazio Cassis nói rằng chính quyền Bern sẽ không gửi vũ khí tới Ukraine hay tham dự trực tiếp hoặc gián tiếp vào những cuộc xung đột vũ trang trên thế giới bất chấp những áp lực từ bên ngoài.

Theo Vietnamnet