Một hoàn cảnh khốn cùng rất cần giúp đỡ

11/12/2018 - 07:31

 - Chúng tôi không khỏi xót xa, đau lòng khi chứng kiến cảnh khốn cùng của ông Nguyễn Hoàng Tạo (65 tuổi, ngụ tổ 23, ấp Trung 2, xã Tân Trung, Phú Tân). Ông đang bệnh bán thân bất toại, mọi sinh hoạt hàng ngày và kinh tế gia đình đều phó thác vào người vợ.

Trong căn nhà vắng lạnh, nhiều tháng qua ông Nguyễn Hoàng Tạo nằm bất động. Nghe bước chân và tiếng người gạn hỏi, ông nhướng mắt đảo nhìn, rồi thều thào: “Trước đây, nhờ uống thuốc thường xuyên nên tôi cố gắng chịu đựng được. Bây giờ hết thuốc, trong nhà hết tài sản, toàn thân đau nhức. Không biết tôi còn chịu đựng được bao lâu. Mọi việc của gia đình và căn bệnh của tôi đều do vợ lo liệu”. Nói chưa dứt lời, ông nín lặng, dòng nước mắt tuôn trào. Lúc này, một người cháu của ông đến thăm, than thở: “Cái nghèo khó dường như không chịu buông tha chú tôi. Trước đây, gia đình đang hạnh phúc, thím tôi đưa 2 con đi Campuchia biền biệt. Chú tôi có gia đình mới, nhưng cảnh khó nghèo và bệnh tật vẫn tiếp diễn đến nay”.

Sau ngày vợ con ra đi, ông Tạo đi nhiều nơi để kiếm sống và khuây khỏa đau buồn. Trong một lần đi làm mướn, ông quen biết bà Bùi Thị Xoàn ở xóm trên. Sau đó, họ “góp gạo thổi cơm chung”. Bà Xoàn gom góp tiền, dành dụm xây dựng nhà và cật lực lao động, nên đời sống gia đình hạnh phúc, ổn định. Nào ngờ, trong một lần đi làm mướn, ông Tạo ngã quỵ vì chứng bệnh cao huyết áp. Khi bệnh thuyên giảm, thấy gia đình gặp khó khăn, ông tiếp tục đi làm. Trong một lần giao nhang đốt cho người mua, ông lại té quỵ. Thế là bệnh cũ tái phát nguy hiểm. “Biết chồng mắc căn bệnh tai ác này, lúc đầu tôi lo được chút tiền đưa anh đến bệnh viện điều trị. Sau đó, do không kiếm được tiền nên phải đưa anh về nhà nằm chịu trận. Những lúc có người hỗ trợ tiền, tôi mua thuốc cho anh uống cầm chừng. Nay hết tiền, tôi hốt thuốc nam về sắc để anh uống. Giờ căn bệnh nặng lên, chuyển sang giai đoạn nguy kịch. Khi chưa có thuốc trong người, anh thường xuyên bị hôn mê, nói sảng. Hiện cơ thể anh “đang chết dần” sau gần 20 tháng chịu đựng. Việc ăn, uống và mọi sinh hoạt của anh do tôi cáng đáng, trong khi bản thân tôi cũng mang bệnh. Dù vậy, tôi vẫn tận dụng thời gian rảnh để đi giặt đồ, lau nhà thuê, kiếm chút ít tiền. Trước cảnh bi thương của chúng tôi, bà con đã cho gạo, mì, nước mắm sống lây lất qua ngày” - vợ ông Tạo nói trong nước mắt.

Một hoàn cảnh khốn cùng rất cần giúp đỡ

Bệnh nhân Nguyễn Hoàng Tạo

Nói về gia đình ông Nguyễn Hoàng Tạo, đại diện Ban Nhân dân ấp Trung 2 cho biết: “Vợ, chồng ông Tạo, bà Xoàn thuộc diện khó khăn, không có con nhưng gia đình ấm cúng, được bà con xung quanh yêu mến. Thời gian qua, do ông vướng phải căn bệnh ngặt nghèo, gia cảnh ông rơi vào khó khăn. Người vợ chạy kiếm tiền lo chữa bệnh cho chồng, nhưng chi phí nhiều nên đành “lực bất tòng tâm”. Chúng tôi đã thông tin đến nhiều nơi kêu gọi, vận động hỗ trợ. Rất mong bà con, nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ cho ông Tạo chữa trị bệnh, ổn định cuộc sống”.

Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi huyện Phú Tân Lê Thị Kim Linh chia sẻ: “Gia đình ông Tạo sống lâu ở địa phương, thuộc diện khó khăn nhưng chí thú làm ăn, được bà con yêu quý. Được tin ông Tạo vướng chứng bệnh ngặt nghèo, cần số tiền lớn, chúng tôi phối hợp kêu gọi, vận động bà con. Trong khả năng, chúng tôi đã hỗ trợ, giúp đỡ một phần cho bệnh nhân. Rất mong tới đây sẽ có nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ cho ông Tạo vượt qua nghịch cảnh này”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh  An Giang.

Bài, ảnh: N.R