Một số loại thực phẩm không bao giờ hết hạn sử dụng

25/08/2024 - 18:47

Nghe có vẻ khó tin nhưng các loại càphê hòa tan, dù luôn được ghi chú về hạn sử dụng nhưng bạn có thể bảo quản chúng vô thời hạn trong tủ cấp đông.

(Ảnh: Getty images)

(Ảnh: Getty images)

Đa phần các loại thực phẩm hay đồ uống con người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày cũng đều có hạn sử dụng. Đặc biệt với lương thực, thực phẩm, yếu tố hạn sử dụng lại được chú ý hơn cả, bởi nó có thể ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng thực phẩm và cả sức khoẻ của con người.

Tuy nhiên trên thực tế, vẫn có một số ít loại thực phẩm được khuyên rằng không lo hết hạn, thậm chí có loại càng để lâu càng đạt chất lượng tốt hơn, có giá trị hơn. Vì vậy, người dùng không cần quá lo lắng về việc tích trữ lâu những loại thực phẩm này trong căn bếp của gia đình.

Mật ong

Mật ong có thể thay đổi màu sắc khi lưu giữ lâu, nhưng nó không mất đi lượng dinh dưỡng và vẫn an toàn khi sử dụng nếu được bảo quản đúng cách.

Nếu mật ong bị kết tinh, vón cục, bạn chỉ cần đặt bình mở trong nước ấm và khuấy cho đến khi tinh thể hòa tan.

Khi lọ mật ong bị mở hoặc đậy kín không đúng cách, hàm lượng nước có thể bắt đầu tăng trên mức an toàn 18%, tăng nguy cơ lên men, khiến mật ong bị nhiễm vi khuẩn. Vì vậy, bạn nên để mật ong trong bình, lọ thủy tinh và hộp thép không gỉ có nắp đậy kín, nơi khô ráo, thoáng mát.

Cần tránh làm ô nhiễm mật ong với các dụng cụ bẩn như dao hoặc thìa, vì điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm men và nấm mốc phát triển.

mat ong.jpg

(Ảnh: Vietnam+)

Gạo

Ngay cả khi gạo bị phủ một lớp bụi dày trên túi hoặc hộp, gạo bên trong vẫn tốt như ngày bạn mua nó.

Tuy nhiên điều này chỉ đúng với gạo trắng, còn với gạo mầm hay gạo lứt có hàm lượng dầu cao dễ làm chúng hư hỏng.

Khi bảo quản gạo, bạn chỉ cần chắc chắn lưu trữ gạo trắng trong hộp, túi kín, không tiếp xúc với nước hay không khí ẩm bên ngoài.

Muối

Muối không chỉ là một gia vị quan trọng trong ẩm thực mà còn là chất bảo quản tự nhiên hiệu quả nhất. Nhờ đặc tính hút ẩm mạnh, muối ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc, giúp bảo quản thực phẩm lâu dài. Vì vậy, muối gần như không có hạn sử dụng, người dùng có thể sử dụng lâu dài.

Muối ăn, muối hột hay muối biển sẽ vẫn luôn luôn như ngày bạn mua nó và kéo dài, nếu bạn bảo quản chúng nơi khô ráo, thoáng mát.

Tuy nhiên, riêng muối iốt chỉ có hạn sử dụng khoảng một năm. Vì iốt sẽ nhanh bay hơi và muối không còn chất lượng iốt nữa mà chỉ có thể sử dụng như muối ăn thông thường.

muoi.jpg

(Ảnh: Vietnam+)

Giấm

Không chỉ là một loại gia vị giúp nêm nếm thêm hương vị cho món ăn, giấm còn được coi là một dung dịch tẩy rửa, vệ sinh các vết bẩn vô cùng hiệu quả mà lại an toàn. Giấm giúp tẩy trắng, tẩy mốc hay khử mùi trên các vật dụng hay cả quần áo. Có được điều này là bởi thành phần của giấm có chứa axít.

Cũng bởi axit nên giấm có thể tự bảo quản trong môi trường nhiệt độ thường, không cần bảo quản lạnh nhưng lại có tuổi thọ vô cùng cao.

Nếu bạn muốn giữ giấm lâu mà vẫn chất lượng thì cần để trong hộp kín khí, để nơi mát mẻ, tối và tránh xa nguồn nhiệt.

Đường

Thách thức với đường không phải là giữ cho chúng không bị hỏng mà là giữ đường không kết tinh lại thành dạng đá cứng.

Đường không bao giờ hư hỏng bởi vì nó không hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn. Do đó bạn chỉ cần chắc chắn lưu giữ đường trong túi hay hộp kín tránh để chúng bị ẩm do nước, hay không khí.

duong.jpg

(Ảnh: Vietnam+)

Bột ngô

Để bột ngô có thể sử dụng vô thời hạn, bạn cần đặt chúng trong hộp kín, giữ bột khô và đặt tại nơi thoáng mát.

Khó có thể không làm bột ẩm nếu đã lấy chúng ra bên ngoài. Do đó chỉ lấy một lượng vừa đủ khi sử dụng, bột đã lấy ra bên ngoài không thể tiếp tục bảo quản.

Nước tương

Nước tương có thể sử dụng an toàn ít nhất là 3 năm kể cả khi chai đã được mở. Còn với nước tương được chứa trong bình kín thì có thời gian sử dụng dài hơn nữa. Yếu tố này còn phụ thuộc vào một số điều kiện như loại nước tương, cách thức chế biến, chất lượng và nhiệt độ bảo quản.

nuoc tuong.jpg

(Ảnh: Vietnam+)

Các loại đậu sấy khô

Các loại đậu sau khi được phơi khô có thể lưu giữ chúng vô thời hạn. Bạn sẽ mất nhiều thời gian để làm mềm và nấu chín chúng, nhưng chúng không bị mất giá trị dinh dưỡng.

Bạn nên bảo quản đậu trong túi hay hộp kín tại nơi khô ráo thoáng mát, tránh để đậu tiếp xúc với khí ẩm hoặc nước.

Càphê hòa tan

Nghe có vẻ khó tin nhưng các loại càphê hòa tan, dù luôn được ghi chú về hạn sử dụng nhưng bạn có thể bảo quản chúng vô thời hạn trong tủ đông.

Dù được đóng kín hay không, khi đặt trong tủ đông, càphê hòa tan có thể được bảo quản tốt mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Siro hay mứt dẻo

Giống như càphê hòa tan, nếu bạn bảo quản các loại siro, mứt dẻo trong trại thái đông lạnh, nó sẽ giữ mãi mãi.

Khi sử dụng bạn chỉ cần rã đông và sử dụng chúng như thông thường. Như vậy sẽ không cần lo khi muốn pha chế thức uống hay dùng chúng với bánh mà siro, mứt của bạn lại hư hỏng.

Thức uống có cồn mạnh

Những loại đồ uống có cồn dưới 10 độ sẽ có ngày hết hạn rõ ràng. Tuy nhiên, với đồ uống có cồn trên 10 độ, nó có chức năng khử trùng nhất định, các loại nấm thông thường khó có thể tồn tại trong đó.

Những thức uống có cồn như vodka, whisky, rượu rum hay rượu cognac đều không có ngày hết hạn. Khi mua rượu, rượu càng cổ, càng thơm, càng bán đắt và càng quý nên càng được ưa chuộng. Quan trọng là chúng cần được bảo quản ở những nơi mát mẻ trong những chai đóng kín.

ruou manh.jpg

(Ảnh: Getty images)

Trà phổ nhĩ

Trà Phổ Nhĩ là một loại trà được làm từ trà đen, qua một quá trình lên men giúp cho các vi sinh vật có lợi phát triển.

Hầu hết các loại trà đều có hạn sử dụng, nhưng trà phổ nhĩ là một ngoại lệ, trà phổ nhĩ sẽ càng ngày càng thơm ngon theo thời gian. Ai thích uống trà phổ nhĩ đều biết rằng hương vị của nó trong một năm khác với trà phổ nhĩ trong ba năm.

Hương vị trà phổ nhĩ trong ba năm thì ngon hơn và giá thành cũng sẽ đắt hơn so với những loại trà mới.

Theo Vietnamplus