Mùa ấm no

28/01/2024 - 08:26

 - Đợt thu hoạch đậu nành rau vụ đông xuân diễn ra vào những ngày giáp Tết. Tin vui cây đậu trúng mùa, được giá càng nhân lên niềm phấn khởi cho bà con nông dân xã Phú Xuân (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang). Vậy là Tết năm nay, nhiều gia đình được vụ mùa ấm no.

Ánh bình minh rực rỡ lấn át dần tiết trời lạnh, mở ra khung cảnh hàng trăm lao động tất bật hái đậu. Cánh đồng này đã nhộn nhịp từ 3 giờ sáng, giờ đã chuẩn bị xong việc. Ai cũng cố gắng lẹ tay nhất có thể, nhằm kịp chuyển đậu lên xe tập kết về công ty. Mặt khác, thù lao được tính theo năng suất đậu nành hái được, nên bà con rất chú tâm với nhiệm vụ đang làm.

“Từ khi bà con trồng đậu nành rau ở đây, đến nay gần chục năm. Tôi cũng gắn bó theo làm đủ các việc suốt mùa vụ. Riêng đợt thu hoạch, tôi làm ít hơn người khác, mỗi ngày kiếm được khoảng 200.000 đồng. Nhiều cô giỏi lắm, hái từ khuya đến khi mặt trời đứng ngọn, thù lao có thể gấp đôi” – chị Thương, lao động thời vụ chia sẻ.

Trên bờ, đậu nành mới hái còn xanh mởn, được tưới nước liên tục để giữ độ tươi…

… dưới ruộng, hơn 200 lao động mỗi lúc càng tất bật hơn. Công việc này khá nhẹ nhàng, nên nhiều người già cũng tranh thủ đến làm để có chút thu nhập.

Thay cho lúa nếp kém hiệu quả, nhiều diện tích đất ở xã Phú Xuân đã trồng đậu nành rau, được công ty liên kết thu mua, bà con yên tâm về giá cả và đầu ra. “Năm nay, tổ hợp tác trồng đậu nành rau được ngành nông nghiệp tỉnh hỗ trợ sử dụng phân hữu cơ. Nhờ vậy trái đậu rất sai, sáng bóng, năng suất cũng cao hơn” – anh Nguyễn Minh Cảnh, Tổ trưởng Tổ Hợp tác trồng đậu nành rau xã Phú Xuân phấn khởi cho hay.

1ha đậu nành cho năng suất 13 – 14 tấn trái, sau trừ chi phí, nông dân lời 60 – 70 triệu đồng/ha, cao hơn sản xuất ngoài liên kết 10 triệu đồng và cao vượt trội so các vụ trước đó. Không chỉ hộ tham gia trồng được hưởng lợi, lao động nông thôn gắn bó theo mùa vụ đậu nành cũng có thu nhập đáng kể. Tùy theo sức khỏe, họ có thể làm các việc chăm sóc suốt mùa vụ, hoặc tham gia thu hoạch kéo dài trong 1 tháng.

Từng chuyến xe lần lượt lăn bánh rời khỏi huyện cù lao, hứa hẹn vụ mùa năm sau vùng chuyển đổi ở xã Phú Xuân sẽ tăng diện tích trồng gấp đôi.

Xong phần việc của mình, bà con tận hưởng phút nghỉ ngơi, thu thêm “chiến lợi phẩm” là những con ốc đồng. Mùa đậu nành rau kết thúc êm đềm, ai cũng phấn khởi khi mang về số tiền chuẩn bị cho cái Tết này thêm tươm tất.

MỸ HẠNH