Mưa lũ bất thường làm hàng trăm người thiệt mạng ở Nam Á

13/08/2024 - 19:14

Theo các số liệu chính thức công bố ngày 13/8, mưa bão đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người tại Ấn Độ và Nepal kể từ tháng 6 vừa qua.

Chú thích ảnh

Hiện trường lở đất ở bang Kerala, Ấn Độ, ngày 1/8/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Tại Ấn Độ, chỉ vài tháng sau khi nước này trải qua đợt nắng nóng kéo dài nhất từ trước đến nay, các trận mưa bão dữ dội đã gây ra lũ lụt và lở đất trên diện rộng. Cơ quan Thời tiết Ấn Độ tuần này đã cảnh báo mưa lớn ở hầu hết các bang miền Nam và Đông Bắc nước này. 

Tại bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ, ít nhất 17 người đã thiệt mạng do mưa lớn gây lũ lụt kể từ tuần trước, trong khi lũ lụt tại bang Rajasthan đã làm ít nhất 22 người thiệt mạng kể từ ngày 11/8. Lũ lụt tại bang Uttarakhand cũng là nguyên nhân làm 51 người thiệt mạng kể từ tháng 6. Tháng trước, trên 200 người đã thiệt mạng ở bang Kerala do lở đất.

Tại quốc gia láng giềng Nepal, 171 người đã thiệt mạng kể từ khi mùa mưa bắt đầu vào giữa tháng 6, trong đó có 109 người thiệt mạng do lở đất, số còn lại thiệt mạng do lũ lụt và sét đánh. Ước tính trên 40 người vẫn còn đang mất tích.

Mùa mưa ở Nam Á kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 giúp giảm bớt cái nóng của mùa hè và bổ sung nguồn cung cấp nước, do đó có vai trò rất quan trọng đối với nông nghiệp cũng như sinh kế của hàng triệu nông dân, đảm bảo an ninh lương thực cho gần 2 tỷ người dân trong khu vực. Tuy nhiên, các thảm họa liên quan đến thời tiết cũng thường xuất hiện vào giai đoạn này. Các chuyên gia nhận định biến đổi khí hậu đang làm gia tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của thiên tai.

Theo TTXVN