Muôn vàn giải thưởng cho vận động viên tham dự Olympic Paris 2024

07/08/2024 - 14:46

Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khuyến khích các vận động viên giành huy chương vàng, bạc và đồng bằng nhiều hình thức khác nhau từ tiền mặt, vàng, nhà đất cho đến bò.

Kình ngư Katie Ledecky của Mỹ đoạt Huy chương Vàng, phá kỷ lục nội dung bơi tự do 1.500m nữ Olympic 2024 ở Paris, Pháp ngày 31/7/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Kình ngư Katie Ledecky của Mỹ đoạt Huy chương Vàng, phá kỷ lục nội dung bơi tự do 1.500m nữ Olympic 2024 ở Paris, Pháp ngày 31/7/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Không chỉ là nơi các vận động viên tranh tài để sở hữu những tấm huy chương danh giá, mà còn là cơ hội để họ có được khoản thưởng đáng kể nhờ những thành tích của mình.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) không trực tiếp trả thưởng cho các vận động viên tại Olympic, nhưng không ngăn cản các chính phủ hoặc liên đoàn thể thao thành viên khuyến khích các vận động viên bằng cách treo thưởng.

Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khuyến khích các vận động viên giành huy chương vàng, bạc và đồng bằng nhiều hình thức khác nhau từ tiền mặt, vàng, nhà đất cho đến bò.

Chính phủ Ấn Độ trao cho những vận động viên giành huy chương Vàng Olympic 7,5 triệu rupee (khoảng 90.000 USD), trong khi Hiệp hội Olympic Ấn Độ thưởng riêng cho họ 10 triệu rupee (khoảng 120.000 USD).

Mỹ treo thưởng 37.500 USD cho HCV, 22.500 USD cho huy chương bạc và 15.000 USD cho huy chương đồng.

Bên cạnh đó, các tổ chức thể thao ở quốc gia này có chương trình riêng để thưởng cho các vận động viên.

Quỹ huy chương Living The Dream của Liên đoàn vật nước này thưởng 250.000 USD cho huy chương Vàng Olympic, trong khi Liên đoàn bơi lội Mỹ thưởng 75.000 USD cho huy chương Vàng.

TTXVN_0708bongbanTrungQuoc.jpg

Vận động viên Chen Meng của Trung Quốc giành Huy chương Vàng môn bóng bàn đơn nữ tại Olympic 2024 ngày 3/8/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trung Quốc cũng được cho có mức thưởng tương đương, còn Nhật Bản lần lượt là 45.000 USD, 18.000 USD và 9.000 USD cho các huy chương Vàng, huy chương Bạc và huy chương Đồng. Các chính phủ khác treo thưởng tiền mặt còn có Kazakhstan, Malaysia, Maroc, Italy, Philippines, Hungary, Estonia, Ai Cập.

Tại Hong Kong (Trung Quốc), chính quyền vùng lãnh thổ này tặng cho các vận động viên giành huy chương Vàng ở Olympic Paris 2024 vé du lịch trọn đời để sử dụng hệ thống tàu điện ngầm MTR.

Câu lạc bộ Đua ngựa Hong Kong cũng trao cho các vận động viên giành huy chương Vàng ở nội dung cá nhân 6 triệu HKD (770.000 USD).

Chuỗi phòng tập thể thao Pure cấp quyền thành viên trọn đời cho tất cả 35 vận động viên tranh tài tại Paris trong khi hãng hàng không Cathay Pacific cho biết sẽ cung cấp cho tất cả những người đoạt huy chương chuyến bay hạng thương gia miễn phí trong 1 năm.

TTXVN_0708bancunghanquoc.jpg

Bộ đôi cung thủ Lim Si-hyeon (trái) và Kim Woo-jin của Hàn Quốc giành Huy chương Vàng môn bắn cung đồng đội phối hợp nam nữ tại Olympic Paris 2024, ngày 2/8/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tại Hàn Quốc, các vận động viên nam giành được bất kỳ huy chương nào cũng sẽ được miễn 18 tháng nghĩa vụ quân sự. Thậm chí, 6 cung thủ của nước này từng giành được 4 trong 5 huy chương Vàng tại Olympic Tokyo, đã được hãng Hyundai - nhà tài trợ của đội, tặng thưởng ôtô.

Tại Indonesia, Apriyani Rahayu và Greysia Polii, từng giành huy chương Vàng trong trận chung kết cầu lông nội dung đôi nữ tại Tokyo cách đây 3 năm, đã được hứa tặng vàng, bò, đất, căn hộ, cùng một nhà hàng thịt viên.

Bộ trưởng Du lịch Sandiaga Uno cho biết họ có thể tận hưởng những kỳ nghỉ miễn phí tại 5 điểm du lịch hàng đầu của đất nước.

Tại Malaysia, vận động viên đầu tiên của nước này giành huy chương Vàng tại kỳ Olympic Paris năm nay sẽ được công ty giao hàng và vận chuyển Grab tặng các đơn đặt hàng thực phẩm miễn phí trị giá 1 năm.

Chính phủ cho biết những vận động viên này cũng sẽ nhận được 1 chiếc xe SUV Chery và 1 căn hộ sang trọng của công ty phát triển bất động sản Top Residency.

Tại Jordan, khi vận động viên Ahmad Abu Ghaush mang về tấm huy chương Vàng đầu tiên của vương quốc này, Ủy ban Olympic quốc gia đã tặng thưởng Abu Ghaush 100.000 dinar (140.000 USD) và huấn luyện viên của anh cũng nhận được khoản tiền bằng 50% số tiền này.

Abu Ghaush cũng nhận được nhiều tiền thưởng và quà tặng khác từ nhiều công ty trong nước như 1 ôtô, 1 đồng hồ sang trọng trong khi Quốc vương Abdullah II trao tặng vận động viên này huân chương hạng nhất quốc gia.

Tại Iraq, chỉ cần đủ điều kiện tham dự Thế vận hội là đã đủ lý do để được thưởng. Đội tuyển bóng đá Iraq và đô cử Ali Ammar Yasser đã được thưởng đất, trợ cấp hằng tháng và phần thưởng 9 triệu dinar Iraq (hơn 7.000 USD) sau khi giành được suất tham dự Olympic Paris 2024.

Tại Ba Lan, những vận động viên giành huy chương Vàng ở nội dung cá nhân sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt trị giá 250.000 zloty (63.000 USD), 1 căn hộ 2 phòng ngủ, 1 viên kim cương, 1 bức tranh và 1 phiếu giảm giá nghỉ dưỡng.

Những người giành huy chương Bạc và huy chương Đồng cũng được thưởng rất nhiều tiền mặt và các quà tặng giá trị khác.

Theo Vietnamplus