Mỹ cấm sử dụng phần mềm diệt virus Kaspersky

22/06/2024 - 09:11

Hoạt động giao dịch, mua bán, cập nhật bản vá và cấp phép kinh doanh của Kaspersky tại Mỹ sẽ bị cấm hoàn toàn từ ngày 29/9.

Chính phủ Mỹ cho biết, đang hoàn tất các quy trình cấm hoàn toàn việc mua bán phần mềm diệt virus Kaspersky trên toàn quốc.

Các nguồn tin cho hay, mối quan hệ chặt chẽ của công ty này với Moscow tạo ra nguy cơ an ninh lớn đối với Washington, đồng thời quyền truy cập đặc quyền của phần mềm có thể cho phép ứng dụng đánh cắp thông tin nhạy cảm trên các thiết bị của Mỹ, cài đặt phần mềm độc hại hoặc không vá những lỗ hổng nghiêm trọng.

Theo đó, Kaspersky, bên cạnh việc bị cấm giao dịch với các khách hàng lớn gồm những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu của chính quyền tiểu bang và địa phương, sẽ bị đưa vào danh sách hạn chế thương mại - điều này tác động mạnh đến doanh số bán hàng quốc tế của công ty này.

kaspersky.jpg

Kaspersky từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý tại Mỹ. Ảnh: Fortune

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận, trong khi Kaspersky Lab và Đại sứ quán Nga không trả lời yêu cầu bình luận. Trước đây, Kaspersky từng nói họ là một công ty tư nhân quản lý và không có mối quan hệ nào với chính phủ Nga.

Động thái mới nhất cho thấy, Mỹ đang cố gắn bịt mọi lỗ hổng về an ninh mạng xuất phát từ Kaspersky, cũng như gây sức ép lên Moscow, khi Washington gần cạn kiệt những biện pháp trừng phạt có thể áp đặt.

Theo đó, các hạn chế mới bao gồm cấm mua bán Kaspersky trên toàn quốc, cấm tải xuống các bản cập nhật phần mềm, cấm bán lại và cấp phép sản phẩm. Chính quyền Biden cho biết, họ sẽ cấm công ty bán sản phẩm cho khách hàng mới ở Mỹ bắt đầu từ ngày 20/7, đồng thời công ty chỉ được phép cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho khách hàng hiện tại cho đến ngày 29/9.  

“Khi nghĩ tới an ninh quốc gia, bạn có thể nghĩ đến súng, xe tăng và tên lửa. Nhưng sự thật là ngày càng có nhiều vấn đề liên quan đến công nghệ, công nghệ lưỡng dụng và dữ liệu”, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết trong cuộc họp giao ban ngày 20/6.

Ngoài ra, quy định mới củng cố thêm quan điểm chính quyền Biden đang tận dụng quyền lực cho phép họ cấm hoặc hạn chế giao dịch giữa các công ty Mỹ với các doanh nghiệp Internet, viễn thông và công nghệ từ các quốc gia “thù địch”.

Trước đó, chính quyền dưới thời Tổng thống Donald Trump cũng đã sử dụng quyền lực này để ngăn chặn người dùng Mỹ sử dụng các nền tảng mạng xã hội TikTok và WeChat của Trung Quốc, song bị toà án liên bang ngăn chặn.

Năm 2017, Bộ An ninh Nội địa đã cấm phần mềm diệt virus Kaspersky khỏi các mạng liên bang. Công ty an ninh mạng này có trụ sở chính tại Vương quốc Anh và chi nhánh ở Massachusetts. Website công ty cũng liệt kê một số khách hàng lớn, bao gồm nhà sản xuất xe Italia Piaggio, hãng xe hơi Volkswagen Tây Ban Nha và uỷ ban Olympic Qatar. 

Theo Vietnamnet