Mỹ cảnh báo châu Âu về khả năng Nga tấn công Ukraine

12/11/2021 - 08:00

Mỹ cảnh báo các đồng minh châu Âu rằng Nga có thể đang cân nhắc kế hoạch quân sự tấn công Ukraine khi Moskva tăng quân ở biên giới giữa hai nước.

Bloomberg trích dẫn nguồn tin cho biết, giới chức Mỹ đã thông báo ngắn gọn cho những người đồng cấp Liên minh châu Âu (EU), bày tỏ quan ngại về tình hình tại Ukraine. Đánh giá của Mỹ dựa trên thông tin chưa được chia sẻ với các chính phủ châu Âu. Mỹ muốn làm điều đó trước khi đưa ra quyết định “phản ứng tập thể”.

Hôm 10/11, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, Mỹ đang “theo dõi diễn biến chặt chẽ” và sẽ “tiếp tục tham vấn các đồng minh và đối tác về vấn đề này”.

“Các hành động leo thang hoặc gây hấn sẽ khiến Mỹ hết sức quan ngại”, ông Blinken cho biết khi nói chuyện cùng với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba.

Mỹ bày tỏ quan ngại trước các động thái điều quân sát biên giới Ukraine của Nga. (Ảnh: TASS)

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh, "vở kịch" của Moskva trong quá khứ là tạo ra các hành động khiêu khích dọc biên giới để biện minh cho sự can thiệp quân sự. “Chúng tôi không rõ ý định của Moskva, nhưng chúng tôi biết rõ các bước đi này”, ông Blinken nói.

Tuần trước, 15 thành viên đảng Cộng hòa trong Ủy ban quân vụ Hạ viện Mỹ kêu gọi Tổng thống Biden tăng viện trợ hỗ trợ chính quyền Kiev trong cuộc chiến chống lại phe ly khai ở miền đông Ukraine, cũng như triển khai lực lượng Mỹ ở Biển Đen.

Giám đốc CIA William Burns vừa dẫn đầu một phái đoàn Mỹ đến Moskva. Hãng tin AP cho biết phái đoàn Mỹ cảnh báo các quan chức cấp cao của Nga về những hậu quả tiềm tàng nếu Nga có các hành động đe dọa đối với an ninh của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuần trước cho biết khoảng 90.000 quân Nga đang đóng quân gần biên giới nước này và tại các khu vực do phiến quân kiểm soát ở phía đông Ukraine. Nga đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ sự hiện diện của quân đội nước này ở miền đông Ukraine.

Đầu năm nay, đợt tăng cường quân sự ồ ạt của quân đội Nga sát biên giới Ukraine cũng đã làm dấy lên lo ngại ở Ukraine và phương Tây. Các quan chức Nga cho biết, quân đội đã được triển khai để diễn tập, coi đó là một phần của các biện pháp nhằm chống lại các mối đe dọa an ninh do việc triển khai lực lượng NATO gần biên giới Nga.

Theo KÔNG ANH (VTC News)