Mỹ đẩy nhanh việc rút quân khỏi Afghanistan

27/05/2020 - 19:52

Các quan chức Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa thông báo số binh sĩ Mỹ đồn trú tại Afghanistan đã giảm xuống còn gần 8.600 người, một phần là do những lo ngại về dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

Binh sĩ Mỹ được triển khai tại hiện trường một vụ đánh bom nhằm vào lực lượng liên quân ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo điều khoản quan trọng trong thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban đạt được cuối tháng 2 vừa qua, Mỹ đã cam kết giảm số binh sĩ tại Afghanistan từ 13.000 người xuống 8.600 người vào giữa tháng 7, và đến tháng 5-2021, rút toàn bộ lực lượng an ninh tại quốc gia Nam Á này. Hai nguồn thạo tin tại thủ đô Kabul cho rằng mục tiêu rút xuống còn 8.600 binh sĩ nhiều khả năng sẽ đạt được vào đầu tháng 6.

Một trong hai quan chức Mỹ nêu rõ do những mối quan ngại về COVID-19, Mỹ đang đẩy nhanh kế hoạch rút quân so với dự kiến. Nguồn tin còn lại nhấn mạnh thời gian qua, Mỹ đã tập trung vào việc nhanh chóng giảm bớt nhân sự không cần thiết và những người bị xem có nguy cơ mắc bệnh cao.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần khẳng định mong muốn rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Afghanistan, song chưa ấn định thời điểm triển khai.

Theo thỏa thuận ký tại Doha ngày 29-2 vừa qua giữa Mỹ và Taliban, Mỹ và lực lượng nước ngoài cam kết rút quân khỏi Afghanistan trước tháng 7-2021 để chấm dứt cuộc chiến dài nhất mà Mỹ từng tham gia, đổi lại Taliban đưa ra một số đảm bảo an ninh và tiến hành đàm phán với đại diện Chính phủ Afghanistan.

Tuần trước, lực lượng Taliban đã tuyên bố ngừng bắn kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 23-5, nhân dịp lễ Eid al-Fitr (kết thúc tháng lễ Ramadan), sau khi nhóm tay súng này tiến hành hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các lực lượng của Afghanistan trong những tháng vừa qua. Để đáp lại cử chỉ thiện chí này, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 24-5 đã bắt đầu phóng thích 2.000 tù nhân Taliban.

Theo ĐẶNG ÁNH (TTXVN)