Mỹ, Iran bắt đầu đàm phán hạt nhân tại Qatar

29/06/2022 - 08:00

Các trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran và Mỹ ngày 28/6 đã bắt đầu tiến trình đàm phán gián tiếp ở Doha (Qatar) trong nỗ lực dỡ bỏ những rào cản nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Tehran với các cường quốc thế giới hồi năm 2015.

Cuộc đàm phán diễn ra với sự trung gian của đại diện Liên minh châu Âu (EU).

Các đại biểu dự vòng đàm phán về khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran ở Vienna, Áo. Ảnh tư liệu: IRNA/TTXVN

Hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết trưởng đoàn đàm phán hạt nhân nước này, Ali Bagheri, đã có cuộc gặp ở Doha với đại diện EU Enrique Mora. Ông Mora - điều phối viên của EU về tiến trình đàm phán, dự kiến sẽ chuyển thông điệp giữa các đoàn đàm phán Iran và Mỹ.

Trước đó, đặc phái viên Mỹ về Iran Rob Malley tối 27/6 cũng đã tới Doha. Đại sứ quán Mỹ tại Qatar cho biết ông Malley đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng nước chủ nhà nhằm thảo luận "các nỗ lực ngoại giao chung" để giải quyết các vấn đề với Iran, dù không thông báo thêm chi tiết.

Tiến trình đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran đã được khởi động sau khi nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân của các bên liên quan tại Vienna (Áo) bị đình trệ kể từ tháng 3 đến nay. Động thái này cũng diễn ra chỉ 2 tuần trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến có chuyến công du đầu tiên đến Trung Đông kể từ khi nhậm chức.

Theo TIẾN THÀNH (TTXVN)