Mỹ mở cửa đón du khách quốc tế

09/11/2021 - 13:56

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 8-11, Mỹ đã mở cửa cho du khách quốc tế sau hơn 18 tháng hạn chế do tác động của đại dịch COVID-19. Động thái này được cho là nhằm giảm bớt thiệt hại cho ngành du lịch cũng như tạo điều kiện cho các gia đình bị ly tán do các biện pháp hạn chế đi lại vì dịch bệnh được áp dụng trước đó.

Khách tham quan Cầu Brooklyn ở Manhattan, New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo quy định, du khách quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 sẽ được phép nhập cảnh vào Mỹ, nhưng phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng và kết quả xét nghiệm âm tính được thực hiện trong vòng 3 ngày trước khi khởi hành. Các giấy tờ này có thể là giấy chứng nhận, ảnh chụp giấy chứng nhận hoặc chứng nhận điện tử. Chính sách mới này được công bố lần đầu tiên vào tháng trước, áp dụng cho cả đường bộ và đường hàng không.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, nước này chấp thuận các loại vaccine mà người đến đã tiêm chủng là các loại vaccine được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng như Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp, bao gồm vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson, AstraZeneca, Covaxin, Covishield, BIBP/Sinopharm và Sinovac. 

Đối với những hành khách chưa được tiêm chủng và trẻ em dưới 18 tuổi, họ phải xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính được thực hiện trong vòng 24 giờ trước khi lên đường. 
Về chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, CDC Mỹ cho biết tính đến sáng 8/11, nước này đã tiêm chủng được 432.111.860 liều vaccine trên cả nước, tăng hơn 1 triệu liều so với ngày trước đó.

Theo CDC Mỹ, hiện có 223.944.369 người tại Mỹ đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, trong đó 194.001.108 người đã tiêm đủ 2 mũi. Trong số những người đã tiêm đủ liều, khoảng 24,8 triệu người đã tiêm mũi tăng cường. 

Nhà Trắng ngày 8/11 cũng đã hối thúc các công ty tư nhân đưa ra những quy định đối với nhân viên về việc tiêm chủng đầy đủ vaccine dù một tòa án liên bang mới đây đã ra phán quyết tạm thời đình chỉ yêu cầu của chính quyền Tổng thống Joe Biden bắt buộc tiêm vaccine cho người lao động. Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhấn mạnh các công ty tư nhân cần hành động nhanh chóng nhằm bảo vệ an toàn nơi làm việc. 

Trước đó, chính quyền Tổng thống Biden công bố quy định tiêm phòng COVID-19 bắt buộc đối với hàng chục triệu người lao động Mỹ tại các doanh nghiệp có hơn 100 nhân viên cũng như các nhân viên y tế và các nhà thầu liên bang. Theo đó, mọi nhân viên phải tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 hoặc phải xuất trình xét nghiệm hằng tuần. Tuy nhiên, Tòa án phúc thẩm liên bang khu vực số 5 tại thành phố New Orleans thuộc bang Louisiana cho rằng quy định bắt buộc tiêm vaccine đối với người lao động là "vi phạm nghiêm trọng luật pháp và hiến pháp".

Mỹ hiện cũng đang triển khai chương trình tiêm chủng cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Trong một động thái nhằm thúc đẩy chương trình tiêm chủng cho nhóm đối tượng này, phu nhân Tổng thống Mỹ, bà Jill Biden ngày 8/11 đã đến thăm trường tiểu học Franklin Sherman ở McLean, Virginia, cách không xa Washington. Tại đây, Đệ nhất phu nhân Mỹ đã nhấn mạnh với các vị phụ huynh về tầm quan trọng của việc tiêm vaccine để bảo vệ con em mình. Ước tính có khoảng 28 triệu trẻ em ở Mỹ đủ điều kiện tiêm chủng và loại vaccine được sử dụng là của hãng Pfizer/BioNTech.

Theo BÙI ĐẠI THẮNG - TRẦN QUYÊN (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích