Mỹ mở lại biên giới sau 20 tháng

08/11/2021 - 09:32

Từ 8-11, Mỹ mở lại biên giới đường bộ và đường hàng không, cho phép người đã tiêm vaccine từ hơn 30 quốc gia nhập cảnh vào nước này.

Quyết định này chấm dứt 20 tháng đóng cửa biên giới (từ tháng 3-2020) đối với người đến từ hơn 30 quốc gia, trong đó có Liên minh châu Âu (EU), Anh, Trung Quốc, trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Lệnh cấm đi lại do cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt và được người kế nhiệm Joe Biden duy trì đã ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người và hứng chỉ trích ở nhiều nơi như châu Âu, Canada và Mexico.

Mỹ mở lại biên giới sau 20 tháng ban hành lệnh cấm đi lại để ngăn lây lan dịch COVID-19. (Ảnh: Nytimes)

Thực hiện việc mở cửa trở lại, giới chức Mỹ sẽ giám sát chặt chẽ tình trạng tiêm vaccine COVID-19 của khách đến. Người nhập cảnh vào Mỹ sẽ phải xuất trình xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Hành khách đi máy bay sẽ phải tiêm đủ liệu trình vaccine và có xét nghiệm âm tính với virus trong vòng 3 ngày trước đó. Các hãng hàng không sẽ duy trì hệ thống truy vết tiếp xúc với những người trên máy bay.

Trong khi đó, việc mở cửa biên giới trên bộ sẽ diễn ra theo 2 giai đoạn. Giai đoạn một bắt đầu từ 8-11. Theo đó, những người tham gia "các chuyến đi không thiết yếu" như thăm thân, du lịch, phải tiêm vaccine. Người tham gia "các chuyến đi thiết yếu" sẽ được vào Mỹ dù chưa tiêm vaccine. Giai đoạn 2 bắt đầu từ tháng 1 năm sau, yêu cầu tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Mỹ bằng đường bộ phải tiêm vaccine đầy đủ.

Theo cơ quan y tế của Mỹ, những người tiêm vaccine được Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép (gồm AstraZeneca, Johnson & Johnson, Moderna, Pfizer-BioNTech, Covaxin, Sinopharm và Sinovac) sẽ được cho nhập cảnh bằng đường hàng không.

Theo  KÔNG ANH (VTC News)