Mỹ: Người phụ nữ da màu đầu tiên giữ vị trí Thư ký Nhà Trắng

23/10/2021 - 08:45

Bà Neera Tanden sẽ trở thành Thư ký Nhà Trắng, đảm nhận vai trò liên quan đến việc quản lý giấy tờ cho Tổng thống Joe Biden và các quan chức cấp cao.


Bà Neera Tanden. (Nguồn: Getty Images)

Một quan chức Nhà Trắng ngày 22/10 xác nhận bà Neera Tanden sẽ trở thành Thư ký Nhà Trắng, đảm nhận vai trò liên quan đến việc quản lý giấy tờ cho Tổng thống Joe Biden và các quan chức cấp cao.

Vị trí của bà Tanden không cần xác nhận của Thượng viện.

Như vậy, bà Tanden sẽ thay thế vị trí của bà Jessica Hertz. Theo đó, bà Hertz sẽ kết thúc công việc trong ngày 22/10, trong khi bà Tanden sẽ bắt đầu vị trí mới từ ngày 25/10.

Bà Tanden, một người Mỹ gốc Ấn, sẽ là người phụ nữ da màu đầu tiên giữ vị trí này.

Bà Tanden từng là lựa chọn đầu tiên của Tổng thống Biden lãnh đạo Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB), song do gặp phải những trở ngại trong quá trình xác nhận, nên đã đảm nhận vai trò cố vấn cấp cao của Nhà Trắng.

Các thành viên đảng Cộng hòa đã phản đối đề cử bà Tanden vì những dòng tweet trong thời gian lãnh đạo Trung tâm Tiến bộ Mỹ, trong khi bà cũng không giành được 50 phiếu bầu của các thượng nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ.

Đáng chú ý, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ bang West Virginia, ông Joe Manchin, đã công khai phản đối đề cử bà Tanden, khiến vị trí lãnh đạo tại OMB bị bỏ trống từ tháng Ba. Hiện Tổng thống Biden vẫn chưa chọn được ứng cử viên mới cho vị trí lãnh đạo OMB và bà Shalanda Young đang giữ vai trò quyền Giám đốc OMB.

Bà Tanden là cố vấn lâu năm của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton và từng công tác tại Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh với tư cách là cố vấn về cải cách y tế trong chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama.

Trong vai trò cố vấn cấp cao, bà Tanden đã đảm bảo hỗ trợ bên ngoài đối với việc thông qua chương trình nghị sự kinh tế sâu rộng của Tổng thống Biden.

Bên cạnh đó, bà còn giám sát cơ quan Kỹ thuật số Mỹ, gồm một nhóm nhà công nghệ có nhiệm vụ thiết kế và duy trì cơ sở hạ tầng công nghệ cho chính quyền liên bang./.

Theo BÙI ĐẠI THẮNG (TTXVN/Vietnam+)