Mỹ sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí với Nga

07/05/2020 - 08:04

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông đã khẳng định với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov rằng Mỹ sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Quora)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 6-5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông đã khẳng định với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov rằng Mỹ sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí nhằm thúc đẩy an ninh của quốc gia này cũng như các đối tác.

Trên trang Twitter, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định: “Trong cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, tôi đã khẳng định rằng chúng ta sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí nhằm thúc đẩy an ninh của Mỹ và các đối tác" đồng thời cho biết Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy các cơ chế để có thể kiểm chứng và thực thi.

Trong một tuyên bố trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết ngoại trưởng hai nước cũng thảo luận về các vấn đề khác cùng quan tâm, trong đó bao gồm các nỗ lực ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START mới) là thỏa thuận kiểm soát vũ khí cuối cùng hiện còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ sau sự đổ vỡ của Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung.

Hiệp ước START mới quy định giảm một nửa số bệ phóng tên lửa hạt nhân chiến lược và giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai xuống còn 1.550.

Thỏa thuận này sẽ hết hạn vào tháng 2/2021 và cho tới nay Mỹ chưa công bố kế hoạch gia hạn hiệp định.

Theo ĐẶNG HUYỀN (Vietnam+)