Mỹ sẽ không triển khai mô hình hộ chiếu vaccine trên toàn quốc

06/04/2021 - 13:45

Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết Chính phủ liên bang Mỹ sẽ không yêu cầu bắt buộc hộ chiếu vaccine đối với việc di chuyển cũng như các hoạt động kinh doanh.

Hộ chiếu vaccine chứng minh một cá nhân đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: The Regulatory Review

Trong một cuộc phỏng vấn với Politico Dispatch ngày 5/4, cựu cố vấn y tế cấp cao của chính phủ nói: “Tôi nghi ngờ liệu rằng chính phủ liên bang sẽ triển khai mô hình hộ chiếu vaccine”.

Ông nói chính phủ liên bang "có thể tham gia đảm bảo mọi thứ được thực hiện một cách công bằng và bình đẳng, nhưng sẽ không phải là nhân tố đi đầu trong việc triển khai". Tiến sĩ Fauci cho rằng các thực thể riêng lẻ như rạp chiếu phim, trường đại học sẽ lựa chọn áp dụng mô hình này.

Ý tưởng về hộ chiếu vaccine - hình thức chứng minh một cá nhân đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 - đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi khi chính quyền địa phương và các doanh nghiệp xem xét có nên coi đó là yêu cầu bắt buộc hay không. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng triển khai hộ chiếu vaccine là hành động xâm phạm quyền riêng tư.

Trước đó, New York là bang đầu tiên triển khai mô hình này, giới thiệu một ứng dụng không bắt buộc cho phép người dân có thể đăng giấy xác nhận tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi bắt đầu công việc kinh doanh. Trong tuần tới, bang California cũng bắt đầu chính sách mới cho phép các điểm tổ chức sự kiện yêu cầu bằng chứng tiêm chủng hoặc kết quả âm tính với COVID-19.

Trái ngược với hai bang trên, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã ban hành một lệnh cấm áp dụng hộ chiếu vaccine trên toàn tiểu bang. Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa ở các bang gồm Arkansas và Montana cũng đang thúc đẩy các biện pháp tương tự.

Trên thế giới, Israel đã giới thiệu mô hình hộ chiếu vaccine qua ứng dụng điện thoại từ tháng 2 và Liên minh châu Âu cũng đang lên kế hoạch triển khai vào mùa Hè tới.

Theo BÀO HÀ (Báo Tin Tức)