Mỹ thiếu sữa bột nghiêm trọng, phải điều máy bay quân sự chở 35 tấn từ Đức

23/05/2022 - 14:01

Một máy bay quân sự chở lô hàng sữa bột 35 tấn đầu tiên đã hạ cánh xuống Indianapolis, Mỹ.

Các pallet sữa công thức đến Sân bay Quốc tế Indianapolis. Ảnh: Getty Images

Theo Aljazeera, chuyến bay này thuộc khuôn khổ “Chiến dịch Fly Formula” của chính quyền Mỹ để nhập khẩu sản phẩm này từ châu Âu và giải quyết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng ở Mỹ.

Đây là chuyến bay đầu tiên từ châu Âu chở sữa bột dành cho trẻ em có phản ứng dị ứng với protein và sữa bò. Dự kiến, số lượng sữa này sẽ giảm bớt tình trạng thiếu hụt ngày càng trầm trọng ở Mỹ do nhà sản xuất sữa nội địa lớn nhất Mỹ là Abbott phải đóng cửa nhà máy ở Michigan hồi tháng 2 vì các vấn đề an toàn.

Các chuyến bay diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ (USDA) Tom Vilsack đã có mặt tại Indianapolis để chờ chuyến bay chở sữa bột đầu tiên đến. Ông cho biết việc này sẽ chỉ kéo dài trong khoảng một tuần, cung cấp sữa bột cho khoảng 27.000 trẻ em đang cần.

Ông nói: “Đây chỉ là khoảng một phần ba tổng nguồn cung được chuyển từ châu Âu vào Mỹ. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng đang bỏ một số hạn chế nhập khẩu để đẩy nhanh nhập khẩu”.

Chính quyền Mỹ cho thấy rằng họ đang sử dụng mọi thứ có thể, kể cả quân đội, để giải quyết vấn đề cấp bách.

Nhà Trắng cho biết 132 pallet sữa Nestlé Health Science Alfamino Infant và Alfamino Junior sẽ rời Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức để đến Mỹ.

114 pallet sữa công thức Gerber Good Start Extensive HA dự kiến ​​sẽ đến tay khách hàng trong những ngày tới. Tổng cộng, khoảng 1,5 triệu hộp ba loại sữa công thức trên (loại không gây dị ứng cho trẻ bị dị ứng với protein sữa bò) dự kiến ​​sẽ đến tay khách hàng Mỹ trong tuần này.

Indianapolis được chọn là điểm hạ cánh máy bay chở sữa vì là trung tâm phân phối của Nestle. Theo một quan chức quản lý công ty, sữa công thức sẽ được chuyển lên xe đầu kéo của FedEx và đưa đến trung tâm phân phối Nestle cách đó khoảng 1,6 km.

Các máy bay của Lực lượng Không quân Mỹ đang vận chuyển lô sữa công thức đầu tiên vì không có chuyến bay thương mại nào vào cuối tuần này.

Ông Brian Deese, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng, cho biết đây là chuyến bay đầu tiên nhằm cứu trợ trong những ngày tới khi chính phủ nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt sữa bột về lâu dài.

Ông Deese cho biết chuyến bay nói trên đã mang theo 15% lượng sữa công thức cần thiết ở Mỹ và nhờ hành động của chính phủ, các cửa hàng sẽ có nhiều sữa bột hơn bắt đầu từ tuần này.

Ông Deese cho biết về lâu dài, Mỹ cần nhiều nhà cung cấp sữa công thức hơn để không xảy ra tình trạng một công ty riêng lẻ có nhiều quyền kiểm soát chuỗi cung ứng như vậy.

Theo Chiến dịch Fly Formula, USDA, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ có quyền yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ hỗ trợ mua sữa bột trẻ em ở nước ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn của Mỹ.

Sữa Alfamino chủ yếu có tại các bệnh viện và các công ty chăm sóc sức khỏe tại nhà chuyên phục vụ bệnh nhân tại nhà.

Các cơ quan quản lý Mỹ và nhà sản xuất Abbott Nutrition hy vọng nhà máy Abbott ở Michigan sẽ mở cửa trở lại vào tuần tới, nhưng sẽ mất khoảng hai tháng mới có sản phẩm để bán.

Theo THÙY DƯƠNG (Báo Tin Tức)