Mỹ trừng phạt các quan chức chính quyền quân sự Myanmar

03/07/2021 - 08:30

Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt 4 công ty và loạt quan chức chính quyền quân sự Myanmar.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 7 thành viên chủ chốt của quân đội, với cáo buộc “sử dụng vũ lực đối với những người biểu tình”. Trong số những người bị trừng phạt có các thành viên Hội đồng Hành chính Quốc gia (SAC), Bộ trưởng Bộ Thông tin và các quan chức khác.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng trừng phạt 15 cá nhân là vợ, chồng hoặc con cái của các quan chức quân sự cao cấp của Myanmar. Những người này sở hữu mạng lưới đóng góp vào "lợi nhuận bất chính" của các quan chức chính quyền quân sự.

Mỹ trừng phạt nhiều quan chức chính quyền quân sự Myanmar. (Ảnh: Reuters)

Theo lệnh trừng phạt, toàn bộ tài sản tại Mỹ cùng lợi ích của những người trong danh sách chịu lệnh trừng phạt sẽ bị phong tỏa. Giao dịch của công dân Mỹ liên quan đến những người trong danh sách trừng phạt hoặc tài sản của họ đều bị cấm, trừ khi được cấp phép đặc biệt.

Trong khi đó, các thực thể hứng đòn trừng phạt của Mỹ là những công ty liên quan  đến khai thác đồng và các dịch vụ vệ tinh, gồm công ty Wanbao Mining và 2 công ty con, cũng như công ty King Royal Technologies.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, ba công ty liên quan đến khai thác đồng có thỏa thuận chia sẻ doanh thu với Myanmar Economic Holdings - công ty cung cấp doanh thu cho Bộ Quốc phòng Myanmar. Trong khi đó, King Royal Technologies - một công ty viễn thông, bị cáo buộc cung cấp các dịch vụ liên lạc vệ tinh hỗ trợ quân đội Myanmar.

"Các biện pháp hôm nay cho thấy, chúng tôi sẽ tiếp tục có thêm hành động buộc chính quyền quân sự Myanmar phải trả giá, sớm khôi phục nền dân chủ ở nước này", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết.

Myanmar rơi vào tình trạng bất ổn kể từ khi quân đội nước này bắt Cố vấn Nhà nước Suu Kyi và các thành viên chính phủ được bầu. Các cuộc biểu tình, phản đối đảo chính quân sự liên tiếp diễn ra. Khoảng 300 người đã thiệt mạng, trong đó có 47 cảnh sát; hàng nghìn người bị bắt giữ trong các vụ biểu tình kể từ hôm 1-2.

Theo KÔNG ANH (VTC News)