Mỹ, Trung Quốc ra tuyên bố chung về biến đổi khí hậu

11/11/2021 - 14:03

Theo phóng viên TTXVN tại London, Mỹ và Trung Quốc ngày 10-11 ra tuyên bố chung về biến đổi khí hậu, theo đó hai quốc gia phát thải lớn nhất thế giới cam kết sẽ xây dựng các chiến lược dài hạn nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Khí thải bốc lên từ một nhà máy điện than ở New Haven, West Virginia, Mỹ, ngày 30-10-2009. Ảnh tư liệu: AFP- TTXVN

Tuyên bố chung, có tên "Tăng cường hành động vì khí hậu trong những năm 2020", cho biết Mỹ và Trung Quốc "thừa nhận mức độ nghiêm trọng và cấp bách của cuộc khủng hoảng khí hậu" và sẽ cùng nhau giải quyết vấn đề này.

Theo tuyên bố, hai nước khẳng định cam kết cùng làm việc nhằm đạt mục tiêu khống chế mức gia tăng nhiệt độ trên toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C đề ra trong Hiệp định Paris, đồng thời kêu gọi thúc đẩy các nỗ lực để thu hẹp khoảng cách đáng kể đang tồn tại để đạt mục tiêu này. Hai bên cũng cam kết giải quyết vấn đề phát thải khí mêtan và hợp tác trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch, giảm phát thải carbon, và “thiết kế xanh và sử dụng tài nguyên tái tạo". Theo tuyên bố, hai nước sẽ thành lập nhóm làm việc chung và thường xuyên nhóm họp để thảo luận về các giải pháp khí hậu.

Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP26) Giải Chấn Hoa cho biết nước này và Mỹ cam kết sẽ thực hiện "các biện pháp cụ thể" để đạt được mục tiêu của Hiệp định Paris là giữ nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức dưới 2 độ C và "theo đuổi các nỗ lực" để đạt ngưỡng 1,5 độ C vào cuối thế kỷ này.

Đặc phái viên khí hậu của Mỹ John Kerry cho biết tuyên bố đề ra cách thức hai nước cùng hành động tại COP26 cũng như trong những năm tới, khẳng định thỏa thuận này là lộ trình hợp tác hiện tại và tương lai về khí hậu giữa hai nước.

Ông Kerry cho hay với tuyên bố chung, hai nước đã đạt được một bước tiến mới và nói thêm, mặc dù Mỹ và Trung Quốc còn có những khác biệt, nhưng về vấn đề khí hậu, hợp tác là cách duy nhất để giải quyết vấn đề này. Ông cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác với Bắc Kinh, và kêu gọi tất cả các quốc gia khác cùng hợp tác, như Mỹ và Trung Quốc đang làm.

Theo MINH HỢP (Báo Tin Tức)