Mỹ và Trung Quốc chính thức ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

16/01/2020 - 08:36

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã chính thức ký Thoả thuận Thương mại Giai đoạn 1 giữa hai nước.

Thỏa thuận được ký sau gần hai năm đàm phán, với hàng tỷ USD tiền thuế đã áp lên hàng hóa nhập khẩu của nhau, có những thời khắc căng thẳng leo thang và cũng có thời điểm lắng dịu tạm thời.

Thỏa thuận Thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1 đang được kỳ vọng giúp hạ nhiệt căng thẳng thương mại kéo dài gần hai năm qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và giảm bớt những rủi ro mà nền kinh tế thế giới phải đương đầu.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Donald Trump tại lễ ký thoả thuận thương mại giai đoạn 1. Ảnh: AFP

Phát biểu trước đông đảo quan chức hai nước, các nghị sỹ và báo chí trước khi ký Thỏa thuận tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: "Hôm nay, chúng tôi đang thực hiện bước tiến quan trọng mà nước Mỹ chưa từng thực hiện với Trung Quốc, mở ra một tương lai công bằng và có đi có lại trong thương mại thông qua ký kết Thỏa thuận Thương mại giai đoạn 1 lịch sử giữa Mỹ và Trung Quốc. Chúng tôi cùng nhau sửa chữa sai lầm trong quá khứ. Thỏa thuận giai đoạn một sẽ mang lại sự đảm bảo kinh tế và công bằng cho công nhân, nông dân và các gia đình Mỹ".

Tổng thống Donald Trump đồng thời tuyên bố, các khoản thuế của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ được duy trì cho tới khi hoàn tất thỏa thuận "Giai đoạn 2" và cho biết ông không hy vọng sẽ có một thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 3" với Trung Quốc.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định, thoả thuận giai đoạn 1 sẽ đưa nước Mỹ lên vị trí hàng đầu song thừa nhận vẫn còn nhiều việc phải hoàn thành.

Ông Mike Pence cho biết: "Chúng tôi thừa nhận rằng giữa hai nước vẫn còn tồn tại những khác biệt, nhưng hôm nay khởi đầu một chương mới trong mối quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tôi có thể đảm bảo với người dân Mỹ rằng, Tổng thống Trump sẽ tiếp tục giữ vững lập trường nước Mỹ trước tiên".

Trong bức thư gửi tới Tổng thống Donald Trump được Phó Thủ tướng Lưu Hạc công bố tại lễ ký, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, việc đạt được Thỏa thuận Thương mại Giai đoạn 1, cho thấy Trung Quốc và Mỹ có thể giải quyết bất đồng và tìm ra giải pháp dựa trên đối thoại. Theo ông Tập Cận Bình, hai bên cần đi đến cùng thỏa thuận thương mại nhằm đạt được những tiến triển hơn nữa trong hợp tác song phương.

Còn Phó Thủ tướng Lưu Hạc khẳng định, Thỏa thuận Thương mại Giai đoạn 1 có lợi cho hai nước cũng như cả thế giới và không tác động tới lợi ích hợp pháp của bên thứ ba.

Ông Lưu Hạc tuyên bố Trung Quốc sẽ tuân thủ những cam kết trong thỏa thuận Giai đoạn 1, cho rằng việc thực thi thỏa thuận này là nhiệm vụ cấp bách nhất. Theo ông Lưu Hạc, bước đi tiếp theo tốt hơn hết nên tập trung vào việc thực thi thỏa thuận Giai đoạn 1 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giai đoạn tiếp theo và lưu ý rằng các công ty Trung Quốc sẽ mua những sản phẩm của Mỹ dựa trên các điều kiện thị trường.

Theo thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1", Trung Quốc cam kết tăng mạnh lượng hàng nhập của Mỹ, cung cấp những bảo đảm cho công nghệ Mỹ và đưa ra các cơ chế mới nhằm thực thi thỏa thuận. Trung Quốc đã nhất trí mua thêm hàng hóa của Mỹ trị giá 200 tỷ USD trong 2 năm tới, nhiều hơn so với mức của năm 2017, thời điểm trước khi bùng nổ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Cụ thể, Bắc Kinh đã đồng ý mua thêm 50 tỷ USD từ nông sản, 75 tỷ USD các sản phẩm chế tạo và 50 tỷ USD năng lượng từ Mỹ./.

Theo PHẠM HUÂN (VOV)