Nam Mỹ đối mặt với làn sóng COVID-19 mới nghiêm trọng hơn

30/03/2021 - 08:18

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Bolivia và Argentina đã buộc phải đưa ra những biện pháp đối phó mới, trong khi Chile và Paraguay đã áp đặt trở lại lệnh phong tỏa bắt buộc.


Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện ở Brasilia, Brazil, ngày 25-3. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đại dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp ở khu vực Nam Mỹ với những làn sóng dịch mới khiến số ca nhiễm theo ngày liên tục được ghi nhận những con số kỷ lục mới bất chấp những biện pháp đối phó tăng cường của nhiều nước.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ, sự lây lan chóng mặt của biến thể mới của COVID-19 được phát hiện ở bang Manaos thuộc vùng Amazona của Brazil không chỉ khiến cho hệ thống bệnh viện của nước này quá tải, số ca nhiễm mới và tử vong tăng cao kỷ lục, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều nước láng giềng.

Trong bối cảnh đó, Bolivia và Argentina đã buộc phải đưa ra những biện pháp đối phó mới, trong khi Chile và Paraguay đã áp đặt trở lại lệnh phong tỏa bắt buộc.

Tại Brazil, trong bối cảnh chính phủ liên bang của Tổng thống Jair Bolsonaro vẫn tỏ ra “thờ ơ” với các biện pháp cách ly ở cấp quốc gia, chính quyền nhiều địa phương đã buộc phải đưa ra những quyết định riêng để bảo vệ người dân ở từng địa phương.

Bang Rio de Janeiro, một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng, đã quyết định áp đặt lệnh phong tỏa toàn bộ bang trong thời gian 10 ngày, trong đó các bãi biển, các cửa hàng, rạp phim và bảo tàng sẽ buộc phải đóng cửa và chỉ có các dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động.

Bang Sao Paolo, địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch COVID-19 ở Brazil, cũng đưa ra biện pháp tương tự, đồng thời cho phép người dân được nghỉ lễ trước vài ngày để nối với những ngày nghỉ trong Tuần lễ Thánh, tạo ra một giai đoạn dừng các hoạt động dài hơn để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trong khi đó, giới chức y tế Paraguay thông báo trong tuần qua tất cả số giường chăm sóc tích cực tại các bệnh viên trên cả nước đã phải sử dụng để phục vụ các bệnh nhân COVID-19 và số ca mắc bệnh mới đã ghi nhận mức kỷ lục 2.688 ca/ngày.

Chính phủ nước này đã quyết định siết chặt các biện pháp đối phó bằng cách áp đặt lệnh cách ly xã hội bắt buộc kéo dài ít nhất tới ngày 4-4 khi kết thúc Tuần lễ Thánh.

Người dân được yêu cầu ở trong nhà và chỉ di chuyển ra đường khi thực sự cần thiết. Hệ thống giáo dục tiếp tục hoạt động giảng dạy từ xa, trong khi các cửa hàng không thiết yếu và hàng ăn chỉ được phép bán hàng qua mạng và chuyển đồ cho người mua tới tận nhà.

Tại Chile, tình hình cũng đang ngày một xấu đi khi số ca nhiễm mới theo ngày bất ngờ tăng lên mức trung bình hơn 6.000 ca trong tuần qua bất chấp việc nước này đã triển khai nhanh chóng nhất ở khu vực chương trình tiêm chủng đại trà cho người dân.

Cuối tuần qua, chính phủ của Tổng thống Sebastian Piñera đã quyết định phong tỏa nhiều địa phương trên cả nước và có tới 70% người dân nước này nằm ở những khu vực bị cách ly bắt buộc.

Uruguay, từng được coi là điểm sáng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 ở Nam Mỹ, cũng đang bước vào một giai đoạn tồi tệ nhất kể từ đầu đại dịch với số ca nhiễm mới và tử vong được ghi nhận ở mức kỷ lục.

Với chỉ hơn 3,4 triệu dân, tuần qua số ca mắc COVID-19 của Uruguay đã vượt mốc 2.500 trường hợp/ngày và tỷ lệ mắc bệnh trên 100.000 dân đã vọt lên 52 trường hợp, trong khi cách đây 1 tháng con số này mới chỉ ở mức 18 ca bệnh trên 100.000 dân.

Trong bối cảnh đó, cơ quan chức năng đã buộc phải đóng cửa các trường học cho tới sau Tuần lễ Thánh, các cơ quan nhà nước cũng tạm dừng hoạt động tập trung, và các dịch vụ vui chơi giải trí công cộng cũng không được phép hoạt động.

Trong khi đó, Argentina cũng quyết định đóng toàn bộ các cửa khẩu biên giới trên bộ với các nước láng giềng nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Cùng với đó, các chuyến bay thương mại nối với Brazil, Chile, Anh và Mexico cũng bị dừng hoạt động trong thời gian trước mắt khi làn sóng thứ 2 của COVID-19 đang tấn công mạnh vào quốc gia Nam Mỹ này.

Trong những tuần qua, số ca nhiễm bệnh mới đang tăng mạnh trở lại và lại vượt con số 10.000 ca/ngày sau một thời gian giảm xuống mức trung bình 3.000-4.000 ca. 

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh biến động nhanh chóng, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) cảnh báo khu vực Mỹ Latinh đang ở thời điểm hết sức nghiêm trọng khi biến thể của COVID-19 phát hiện tại Brazil đang lây lan rộng ra nhiều nước láng giềng và có thể khiến cho hệ thống bệnh viện tại nhiều nước sụp đổ.

PAHO kêu gọi chính phủ các nước cần phải đưa ra những biện pháp phòng chống dịch một cách nghiêm ngặt hơn, cũng như đẩy nhanh các chương trình tiêm vaccine để có thể kiểm soát tình hình một cách hiệu quả hơn.

Theo HOÀI NAM (TTXVN/Vietnam+)