Nam Phi: Biến chai nhựa phế thải thành sản phẩm thời trang

04/10/2019 - 08:37

Mặc dù được sản xuất 100% từ vật liệu nhựa tái chế, nhưng các sản phẩm thời trang của GiLo Lifestyle đều đảm bảo sự thông thoáng trong sử dụng, có khả năng co dãn, nhẹ và đặc biệt không thấm nước.

Các sản phẩm quần áo làm từ nhựa tái chế của Gilo Lifestyle. (Ảnh: Mynmb)

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, nhãn hiệu thời trang GiLo Lifestyle của nước này vừa giới thiệu các sản phẩm may mặc sản xuất từ vật liệu chai nhựa phế thải thu gom từ bờ biển khắp nơi trên thế giới.

Đây được xem là thông điệp mạnh mẽ về môi trường trong bối cảnh vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa đang khiến cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại, khi các đại dương đang là nơi tập kết của gần 50% sản phẩm nhựa dùng một lần, hủy hoại các loài sinh vật biển và thâm nhập chuỗi thức ăn của con người.

Mặc dù được sản xuất 100% từ vật liệu nhựa tái chế, nhưng các sản phẩm thời trang của GiLo Lifestyle đều đảm bảo sự thông thoáng trong sử dụng, có khả năng co dãn, nhẹ và đặc biệt không thấm nước. Hiện tại, các sản phẩm thời trang làm từ chai nhựa phế liệu của GiLo Lifestyle bao gồm áo khoác, mũ và quần soóc.

Một trong hai nhà sáng lập của thương hiệu GiLo Lifestyle, bà Gina Tarboton cho biết ngoài việc thu gom chai nhựa phế thải trôi nổi dọc bờ biển Nam Phi, GiLo Lifestyle còn thu gom chai nhựa từ các quốc gia hiện đang phải hứng chịu nhiều nhất từ rác thải nhựa trên biển như Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia.

Chia sẻ về công nghệ sản xuất vải từ chai nhựa phế thải, bà Tarboton cho biết quá trình sản xuất được chia thành nhiều công đoạn bao gồm việc loại bỏ nắp và nhãn mác trên chai; rửa sạch để loại bỏ toàn bộ các chất bẩn; ép nhiệt với áp lực cao để tạo thành tấm nhựa; kéo thành sợi; kết hợp cùng 8% vật liệu sợi spandex để dệt vải thành phẩm. Công đoạn cuối cùng bao gồm việc nhuộm màu và in họa tiết lên vải thành phẩm.

Hiện tại, các sản phẩm thời trang làm từ vật liệu chai nhựa phế thải của GiLo Lifestyle đã có mặt tại một số trung tâm thương mại lớn của Nam Phi và bước đầu nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng, đặc biệt từ giới trẻ vốn chiếm gần 40% dân số nước này.

GiLo Lifestyle - một cách gọi khác của cụm từ Giving Love (trao gửi tình yêu) - là nhãn hiệu thời trang do hai doanh nhân nữ Gina Tarboton và Loren Dyer sáng lập tại thành phố du lịch Cape Town của Nam Phi, bắt đầu đi vào kinh doanh từ năm 2015.

Theo PHI HÙNG (Vietnam+)