Nam Phi nâng mức phong tỏa toàn quốc lên cấp độ 2

31/05/2021 - 08:31

Nam Phi sẽ nâng mức phong tỏa lên cấp độ 2 trên quy mô toàn quốc, bắt đầu từ ngày 31-5, trong bối cảnh các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đang tăng nhanh những ngày gần đây.

Cảnh vắng vẻ tại một tuyến phố ở Johannesburg, Nam Phi khi lệnh hạn chế được ban bố do dịch COVID-19. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, trong thông điệp quốc gia được phát sóng trực tiếp lúc 19h ngày 30-5 (giờ địa phương), Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố nước này đang chuẩn bị bước vào làn sóng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 thứ 3 và việc nâng mức phong tỏa lên cấp độ 2 với nhiều quy định hạn chế giao tiếp xã hội khắt khe hơn là điều cần thiết.

Theo đó, các quy định hạn chế được điều chỉnh theo cấp độ 2 sẽ bao gồm: giờ giới nghiêm bắt đầu từ 23h đến 4h sáng hôm sau; các cơ sở không thiết yếu như nhà hàng, quán bar phải đóng cửa lúc 22h để nhân viên có thể đi về trước giờ giới nghiêm; tất cả các cuộc tụ họp chỉ được giới hạn 100 người trong nhà và 250 người ngoài trời (trong trường hợp địa điểm tổ chức quá nhỏ thì không được chiếm quá 50% sức chứa của địa điểm); tang lễ vẫn bị giới hạn chỉ cho 100 người tham dự, trong khi các cuộc tụ họp sau tang lễ vẫn bị cấm.

Theo Tổng thống Ramaphosa, trong một tuần qua, cả nước có trung bình hơn 3.700 ca nhiễm mới mỗi ngày. Tỷ lệ ca nhiễm mới đã tăng hơn gấp đôi so với tháng trước, từ khoảng 4% lên hơn 11%, bất chấp việc chính phủ đã tăng cường kiểm tra trên toàn quốc. Ông cho biết: "Chính phủ đã được tư vấn rằng tỷ lệ dương tính trên 5% là rất đáng lo ngại".

Theo thống kê, số ca mắc COVID-19 ở các tỉnh Free State, Northern Cape, North West và Gauteng đã đạt đến ngưỡng của làn sóng lây nhiễm thứ 3, trong khi các địa phương còn lại được dự đoán cũng sẽ sớm đến ngưỡng này.

Ông Ramaphosa chỉ trích các cuộc tụ tập đông người là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc gia tăng lây nhiễm, nhất là việc tổ chức các đám tang và các sự kiện thể thao ở trường học. Ông nhấn mạnh việc người dân Nam Phi đã trở nên mất cảnh giác sau hơn một năm áp dụng lệnh phong tỏa cấp 5 – cấp cao nhất – và đã không còn tuân thủ nghiêm túc các quy định bao gồm đeo khẩu trang và thực hành giãn cách xã hội cũng khiến tình hình dịch bệnh trở nên nghiêm trọng.

Tổng thống Ramaphosa nêu rõ, việc hạn chế nghiêm ngặt hơn của lệnh phong tỏa cấp độ 2 nhằm đảm bảo lĩnh vực chăm sóc sức khỏe không bị quá tải và sẽ cho phép việc tiêm chủng đến càng nhiều người dân càng tốt trước khi làn sóng lây nhiễm thứ 3 ập đến.

Ngày 28-2, Nam Phi đã giảm lệnh phong tỏa trên quy mô toàn quốc từ cấp độ 3 xuống cấp độ 1- cấp độ thấp nhất - sau 2 tháng áp dụng. Trước đó vào cuối tháng 3-2020, Chính phủ Nam Phi đã phải áp dụng lệnh phong tỏa cấp độ 5. Lệnh phong tỏa này kéo dài đến tận đầu tháng 5 mới được giảm xuống cấp độ 4 và đến đầu tháng 6 đã giảm xuống cấp độ 3.

Kể từ khi phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên tại Nam Phi vào ngày 5-3-2020 đến nay, quốc gia cực Nam châu Phi này đã có 1.659.070 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó 56.363 người đã tử vong.

Theo HỒNG MINH (TTXVN)