Nam Phi sẵn sàng cho nhiệm kỳ Chủ tịch G20

13/08/2024 - 14:14

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, Bộ trưởng Quan hệ quốc tế và Hợp tác Nam Phi Ronald Lamola cho biết Nam Phi đang hoàn thiện các ưu tiên của mình cho nhiệm kỳ Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) mà nước này dự kiến đảm nhận từ ngày 1/12 sắp tới.

Chú thích ảnh

Ông Ronald Lamola (phải) tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng quan hệ và hợp tác quốc tế Nam Phi tại Cape Town, ngày 3/7/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Pretoria ngày 12/8, ông Lamola nhấn mạnh rằng nhiệm kỳ chủ tịch này mang đến một cơ hội quan trọng để giải quyết các mối quan tâm cấp bách của các nước khu vực Nam Bán cầu. Ngoài ra, Nam Phi đặt mục tiêu xây dựng ưu tiên, dựa trên các sáng kiến do các nước chủ nhà trước đây của G20 khởi xướng, đảm bảo tính liên tục và tiến triển của các vấn đề chính.

Ông Lamola nêu rõ Nam Phi sẽ tận dụng cơ hội này để phát huy những nỗ lực và thành công của các nước chủ tịch G20, trong đó có Indonesia, Ấn Độ và Brazil. Nam Phi luôn ủng hộ các vấn đề phát triển và ưu tiên các mối quan tâm của những nước châu Phi và đang phát triển trong G20.

Bộ trưởng Lamola cho biết thêm Nam Phi sẽ tận dụng vai trò Chủ tịch G20 để vận động cải cách hệ thống quản trị toàn cầu, đặc biệt là cấu trúc tài chính toàn cầu.

Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2025 - hội nghị đầu tiên diễn ra ở châu Phi, dự kiến sẽ kết hợp các cuộc họp trực tiếp và các sự kiện trực tuyến. Sự kiện lịch sử này cũng sẽ giới thiệu di sản văn hóa sôi động của châu Phi và các điểm đến du lịch tuyệt đẹp, thúc đẩy sự đa dạng và vẻ đẹp của lục địa này.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Quan hệ quốc tế và Hợp tác Nam Phi khẳng định chính sách đối ngoại của Nam Phi sẽ vẫn nhất quán, bất chấp việc nước này chuyển đổi sang Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNU). Theo ông, Chính phủ đoàn kết dân tộc, gồm 11 đảng phái chính trị khác nhau ở Nam Phi, đã nhất trí duy trì một chính sách đối ngoại duy nhất tập trung vào việc thúc đẩy hòa bình, đoàn kết và công lý bình đẳng.

Theo TTXVN