Nên chọn MacBook Air hay MacBook Pro?

09/06/2020 - 08:56

Đây là câu hỏi mà bạn nên đặt ra và trả lời khi tìm mua MacBook, bởi hiện nay Apple đang cung cấp tới 3 lựa chọn khác nhau, bao gồm MacBook Air 13 inch, MacBook Pro 13 và 16 inch.

Hãy tỉnh táo để lựa chọn đúng MacBook cho nhu cầu của bạn ẢNH CHỤP MÀN HÌNH CNET

MacBook là một trong những máy tính xách tay tốt nhất mà bạn có thể mua, nhưng không phải lúc nào việc lựa chọn cũng dễ dàng dù Apple đã đơn giản hóa các lựa chọn đó. Liệu bạn nên chọn phiên bản MacBook Air có tùy chọn cấu hình cao hay MacBook Pro 13 inch ở tùy chọn cơ bản với mức giá tương đương? Hay bạn nên nâng cấp lên phiên bản Macbook Pro 16 inch?

Dưới đây là một số kinh nghiệm chọn mua MacBook do biên tập viên chuyên trang CNET chia sẻ:

MacBook Air

Trong nhiều năm, đây là máy tính xách tay yêu thích của nhiều người với các tiêu chí: Ít tốn kém, mỏng và nhẹ. Nó là một lựa chọn giúp bạn sử dụng trong nhiều năm với chất lượng gia công tuyệt vời và đủ để các sinh viên sử dụng xuyên suốt các năm học đại học ở mức giá khởi điểm 999 USD.

Nhưng rồi thời gian đã thay đổi tất cả, màn hình độ phân giải thấp và viền màn hình dày là hai điểm yếu khiến nó dần bị tụt hậu so với các máy tính chạy Windows tầm trung ngày càng mỏng nhẹ. May mắn thay, dòng MacBook Air đã được đại tu lại cách đây vài năm và giờ đây trông chúng khá giống với MacBook Pro.

Nên chọn MacBook Air hay MacBook Pro? - ảnh 1

MacBook Air mới đáp ứng nhiều tiêu chí với chi phí thấp nhất ẢNH: CNET

Quan trọng nhất, nó vẫn được bán ở mức giá khởi điểm 999 USD nhưng đi kèm theo một nhược điểm là bộ xử lý Intel Core i3 khá mong manh, do vậy bạn sẽ muốn chi thêm 100 USD để nâng cấp lên vi xử lý Core i5 mạnh mẽ hơn, còn bộ nhớ khởi điểm 256 GB có lẽ vẫn khá thoải mái với nhu cầu nhỏ gọn của nhiều người.

Hiện có ba điểm mà bạn phải đánh đổi khi chọn MacBook Air so với MacBook Pro: Các tùy chọn CPU không mạnh mẽ, chỉ có 2 cổng USB-C (chứ không phải là 4 cổng như bản Pro), không có tùy chọn Touch Bar (thứ không thực sự hữu dụng với nhiều người).

Nếu bạn là sinh viên đại học, một doanh nhân, một nhà văn hoặc chỉ đơn giản là muốn tìm kiếm một chiếc laptop bền bỉ và tiết kiệm thì đó có lẽ là MacBook Air. Nó phù hợp với lựa chọn khởi đầu của nhiều người.

MacBook Pro 13 inch

MacBook mới có thêm phiên bản Pro 13 inch (2020) với tùy chọn CPU Intel thế hệ thứ 10 (ở các cấu hình mở rộng), tăng gấp đôi dung lượng lưu trữ so với phiên bản 2019 và được tích hợp bàn phím Magic mới thay thế cho bàn phím cánh bướm bị chỉ trích nhiều trước đó. Bàn phím chính là điểm khác biệt quan trọng và đáng chú ý, nhất là khi công việc của bạn liên quan tới gõ văn bản thường xuyên.

Ở mức giá và nhiều tính năng gần tương tự nhau, có thể nhiều người muốn xem xét chọn Air thay vì Pro và trong một số trường hợp đó là lựa chọn đúng. Nhưng nếu bạn đang làm việc với các ứng dụng ngốn nhiều sức mạnh phần cứng như Photoshop hay Premiere thì nên chọn Pro vì Air chỉ dùng chip Intel Core dòng Y với công suất thấp hơn so với dòng U trên bản Pro. Ngoài ra, phiên bản Pro cũng có thiết kế thân máy lớn hơn giúp tản nhiệt tốt hơn khi thực hiện các tác vụ nặng nề.

Nếu công việc của bạn chủ yếu là lướt web, mạng xã hội hay xem phim trực tuyến thì sự khác biệt giữa dòng Air và Pro mới là không đáng kể. Nhưng lưu ý rằng, nếu bạn muốn sở hữu chip Intel thế hệ thứ 10 trên phiên bản Pro 13 inch mới và có 4 cổng USB-C thì sẽ phải bỏ thêm một số tiền kha khá để nâng cấp cấu hình.

MacBook Pro 16 inch

Nên chọn MacBook Air hay MacBook Pro? - ảnh 2

MacBook Pro 16 inch mới ra tích hợp bàn phím cải tiến ẢNH: CNET

Máy tính xách tay thường được nhồi nhét càng nhiều càng tốt vào một thân hình mỏng nhẹ và nhỏ gọn nhất. Nhưng không phải khi nào nhỏ gọn cũng tốt, do vậy nên một số người vẫn hoài niệm về chiếc MacBook Pro 17 inch ngừng sản xuất vào năm 2012.

May mắn là cuối cùng Apple đã lắng nghe nguyện vọng của nhiều người và hồi sinh nó dưới dạng phiên bản 16 inch (đồng thời cũng khai tử dòng Pro 15 inch lâu đời của họ), đây cũng là phiên bản MacBook đánh dấu sự thay đổi về thiết kế bàn phím khi loại bỏ bàn phím cánh bướm tai tiếng để thay bằng bàn phím Magic truyền thống. Tuy phiên bản 16 inch rất lớn so với MacBook Pro 13 inch, nhưng nó vẫn dễ dàng mang theo hơn hầu hết các laptop chạy Windows 15 inch hiện nay.

Điểm “ăn tiền” nhất của phiên bản 16 inch vẫn là màn hình và nếu bạn là một nhà thiết kế hoặc một nhân viên bán hàng cần hiển thị nhiều thứ nhất trên màn hình thì đó là sự lựa chọn tối ưu. Giống như Pro 15 inch cũ, MacBook 16 inch đắt tiền một cách “khó nuốt” với mức giá khởi điểm lên tới 2.399 USD. Nhưng suy cho cùng, nó là tùy chọn đáng giá với nhiều người đang tìm kiếm kích cỡ màn hình MacBook lớn hơn.

Bên cạnh đó, MacBook Pro 16 inch cũng có tùy chọn card đồ họa rời AMD Radeon. Dù MacBook không phải là laptop lý tưởng để chơi game nhưng nó là máy tính xách tay lý tưởng để chỉnh sửa video 4K hoặc làm việc với các mô hình 3D, do đó việc trang bị bộ xử lý đồ họa rời GPU là rất quan trọng. Các phiên bản Pro khác vẫn có tùy chọn Intel Iris mạnh mẽ hơn so với các chip đồ họa Intel tiêu chuẩn.

Nên mua MacBook nào?

Nếu bạn cần một chiếc MacBook để học hành, lướt web, xem phim và sáng tạo nhẹ thì có thể nhắm đến MacBook Air phiên bản dùng chip Core i5 giá 1.099 USD. Đây là một khởi đầu tốt với hầu hết mọi người.

Nếu bạn thích Touch Bar, cần thêm sức mạnh CPU hoặc thêm cổng USB-C, hãy lựa chọn MacBook Pro 13 inch. Nhưng hãy nhớ rằng nếu bạn muốn nâng cấp lên CPU Intel thế hệ thứ 10 và các cổng USB-C bổ sung, bạn sẽ phải chi thêm một số tiền so với phiên bản tiêu chuẩn.

MacBook Pro 16 inch về cơ bản là một sự thay thế máy tính để bàn, nếu bạn đang nghĩ đến việc mua iMac nhưng thỉnh thoảng muốn mang nó đi khắp nơi và bạn chắc chắn rằng mình cần một GPU rời thì hãy tiêu tiền vào MacBook Pro 16 inch. Rõ ràng là nó tốn kém nhưng đáng để nâng cấp cho nhu cầu công việc của bạn.

Theo HỮU THẮNG (Thanh Niên)