Nên chọn máy tính đồng bộ hay lắp ráp?

06/11/2023 - 09:37

Máy tính đồng bộ và lắp ráp đều có những ưu, nhược điểm riêng mà chỉ người tiêu dùng mới có thể quyết định được đâu là loại tốt nhất cho mình.

Máy tính đồng bộ và máy tính lắp ráp là hai khái niệm phổ biến, nhưng không phải ai cũng phân biệt được hai loại máy tính này.

Thêm vào đó, nên mua máy tính đồng bộ hay máy tính lắp ráp cũng là câu hỏi nhiều người dùng quan tâm. Trước hết, hãy đi tìm hiểu về 2 loại máy tính này.

Nên chọn máy tính đồng bộ hay lắp ráp? (Ảnh minh họa)

Máy tính tự lắp ráp là gì?

Máy tính tự lắp ráp là loại máy tính mà người dùng có thể lựa chọn linh kiện (như CPU, ổ cứng, RAM, mainboard, quạt tản nhiệt,…) đến từ bất kỳ hãng nào trên thị trường, sao cho phù hợp với cấu hình máy và khả năng tài chính của người dùng.

Ưu điểm:

- Tạo ra được cấu hình máy mà người dùng mong muốn để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu làm việc, học tập và giải trí.

- Tiết kiệm thời gian sửa chữa và thay thế linh kiện bị hư, vì có thể chọn linh kiện đến từ bất kỳ thương hiệu nào miễn sao nó phù hợp với cấu hình là được.

- Kiểm soát được chi phí lắp ráp mà vẫn sở hữu được cấu hình máy tính như ý muốn.

Nhược điểm

- Gặp khó khăn trong việc bảo hành sản phẩm vì mỗi linh kiện đến từ hãng khác nhau sẽ có điều kiện và thời gian bảo hành khác nhau.

- Khó kiểm soát được chất lượng và khả năng hoạt động của máy vì cần phải phụ thuộc vào kiến thức và tay nghề của người thợ lắp ráp.

Máy tính đồng bộ là gì?

Máy tính nguyên bộ là loại máy tính được nhà sản xuất thiết kế và lắp ráp sẵn mọi linh kiện để tạo thành khối đồng nhất. Đồng thời, loại máy này có mã sản phẩm riêng để thuận tiện cho việc phân biệt giữa các dòng sản phẩm cũng như áp dụng các chế độ bảo hành dễ dàng hơn.

Ưu điểm:

- Máy có hoạt động ổn định nhờ sản phẩm đã được kiểm tra nghiêm ngặt theo quy trình sản xuất của hãng, nhờ đó mà tỷ lệ lỗi sản phẩm rất thấp.

- Loại máy này còn nhận được chế độ bảo hành chính hãng từ nhà sản xuất, đồng thời cũng có thể nhận được thêm chính sách mua hàng từ cửa hàng bán uy tín trên thị trường.

- Ngoài ra, máy tính nguyên bộ có thiết kế liền khối, đảm bảo tính thẩm mỹ và công năng vốn có của sản phẩm. Máy được cài đặt sẵn hệ điều hành bản quyền như: Windows, Apple OS,... giúp tiết kiệm được một phần chi phí cho người dùng.

Nhược điểm:

Khó thay đổi được cấu hình máy, có thể gặp phải một số khó khăn khi thay thế linh kiện bị hỏng, không có nhiều sự lựa chọn về kiểu thiết kế và cấu hình máy.

Nên mua máy tính đồng bộ hay lắp ráp?

Tùy theo sở thích và điều kiện mà bạn có thể chọn mua máy tính bộ hoặc máy tính lắp ráp. 

Chọn mua máy đồng bộ: Nếu như bạn yêu thích sự tiện lợi và khả năng hoạt động ổn định của máy. Thậm chí, bạn còn có nhiều sự lựa chọn về sản phẩm đến từ các thương hiệu lớn trên thị trường như Apple, máy tính bộ Asus, Lenovo, Dell, HP,… theo đúng sở thích của mình.

Chọn mua máy tính lắp ráp: Nếu như bạn có tài chính hạn hẹp mà vẫn muốn sở hữu được cấu hình máy theo sở thích hoặc mục đích để phục vụ cho công việc, học tập và giải trí.

Theo VTC