Nên để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm?

10/08/2023 - 08:39

Không ít khách hàng vẫn thắc mắc nếu có một khoản tiền nhàn rỗi, chưa có nhu cầu sử dụng thì để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ tốt hơn?

Theo các chuyên gia tài chính, nếu chỉ dùng để giao dịch hàng ngày, thanh toán các dịch vụ tiện ích, hóa đơn mua sắm thì bạn nên để tiền trong thẻ. Điều này sẽ mang lại sự tiện lợi khi có nhu cầu thanh toán như miễn phí rút tiền, chuyển tiền, quẹt thẻ và thanh toán online; Dễ dàng thực hiện các giao dịch tài chính khác thông qua ứng dụng banking như tiết kiệm, thanh toán hóa đơn tiện ích, nạp điện thoại,…

Bạn sẽ không cần phải mang quá nhiều tiền mặt trong người và dễ dàng quản lý nguồn tiền trong thẻ của mình. Ngoài ra, các loại thẻ ngân hàng như thẻ Visa Credit, MasterCard được chấp nhận ở nhiều nơi trên thế giới, giúp bạn cũng không bị hạn chế mua sắm khi du lịch nước ngoài.

Tuy nhiên, lãi suất gửi tiền vào thẻ ATM rất thấp, gần như không có lãi. Thông thường, mức lãi suất mà bạn sẽ nhận được khoảng 0,2%/năm. Tùy thuộc vào quy định của từng ngân hàng mà mức lãi suất sẽ khác nhau, nhưng chắc chắn không vượt quá 0,3%.

Không ít khách hàng vẫn thắc mắc nếu có một khoản tiền nhàn rỗi, chưa có nhu cầu sử dụng đến thì nên để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm ngân hàng?. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, nếu bạn đang sở hữu một số tiền nhàn rỗi mà chưa có nhu cầu sử dụng thì nên chọn cách gửi tiết kiệm để được hưởng mức lãi suất cao hơn.

Tài khoản tiết kiệm là tài khoản ngân hàng mà cá nhân đăng ký để gửi vào một số tiền trong khoảng thời gian nhất định. Qua đó, chủ tài khoản tiết kiệm sẽ được hưởng một mức lãi suất tương ứng với kỳ hạn gửi.

Tài khoản tiết kiệm có vai trò như một “ống heo tiết kiệm” sẽ giúp bạn tích lũy và sinh lời cho số tiền nhàn rỗi. Như vậy, bạn có thể xoay sở tài chính trong trường hợp gặp phải các sự cố không may như xe hư, ốm đau, thất nghiệp…Các ngân hàng hiện nay cũng đưa ra nhiều mức kỳ hạn gửi tiền từ 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng…để khách hàng lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.

Gửi tiết kiệm như thế nào cho hiệu quả?

Hiện nay, bạn có thể gửi tiết kiệm tại ngân hàng hoặc các ứng dụng đầu tư tích lũy. Để việc gửi tiết kiệm sinh lời mang lại hiệu quả cao, nên lưu ý một vài điều sau đây:

Nên chọn gửi tiết kiệm có những ngân hàng uy tín, ngân hàng online để đảm bảo an toàn và dễ dàng quản lý tiền gửi thông qua các ứng dụng kỹ thuật số.

Thường xuyên kiểm tra số dư và các thông tin của tài khoản/sổ tiết kiệm.

Nắm rõ cách tính lãi suất tiền gửi, tìm hiểu và chọn gửi tiết kiệm ở ngân hàng có mức lãi suất cao.

Nên chia nhỏ mở nhiều sổ tiết kiệm để dễ dàng tất toán một sổ trong trường hợp cần thiết mà không ảnh hưởng đến tiền lãi đang được hưởng của các sổ khác.

Nắm rõ các hình thức gửi tiết kiệm hiện nay (có kỳ hạn, có mục đích, không kỳ hạn) để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Theo VTC