New Zealand chuyển đổi mô hình sang sống chung với dịch COVID-19 từ đầu tháng 12

22/11/2021 - 19:27

Ngày 22-11, Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern cho biết, nước này dự kiến sẽ chuyển đổi mô hình chống dịch sang sống chung an toàn với virus kể từ ngày 3-12. Theo đó, sẽ dừng áp dụng các biện pháp hạn chế cứng rắn và cho phép các doanh nghiệp hoạt động trở lại tại Auckland, thành phố lớn nhất đất nước.

Làn sóng lây nhiễm do biến thể Delta có khả năng lây lan cao gây ra đã khiến số ca mắc COVID-19 mới ở New Zealand tăng vọt từ giữa tháng 8.

Bất chấp các biện pháp phong tỏa, dập dịch mạnh tay, đợt bùng phát của biến thể Delta vẫn chưa thể được khống chế hoàn toàn, buộc chính quyền của Thủ tướng Ardern phải từ bỏ chiến lược “không ca nhiễm”, tức cố gắng đưa số ca nhiễm xuống thấp nhất có thể, để chuyển hướng chiến lược sang tập trung điều trị các ca bệnh và coi COVID-19 là 1 bệnh đặc hữu.

Thành phố Auckland cũng đã trong đợt phong tỏa kéo dài hơn 90 ngày, mặc dù một số biện pháp hạn chế đã được nới lỏng gần đây.

Người dân Auckland đi mua sắm sau khi các hạn chế phòng dịch COVID-19 được nới lỏng ở thành phố lớn nhất New Zealand, ngày 10-11-2021. (Ảnh: Reuters)

Trong tuyên bố đưa ra ngày hôm nay, bà Ardern thừa nhận, biến thể Delta sẽ không biến mất, song New Zealand cũng sẵn sàng giải quyết vấn đề nhờ tỷ lệ tiêm phòng COVID-19 cao và các biện pháp sống chung an toàn chuẩn bị được áp dụng, mà theo mô tả của Thủ tướng New Zealand sẽ bao gồm 1 hệ thống phân vùng an toàn “đèn giao thông” dựa trên màu sắc, cùng với việc áp dụng “thẻ thông hành” chứng nhận đã tiêm vaccine.

Theo đó, hệ thống mới sẽ đánh giá mức độ an toàn với dịch bệnh của các vùng trên khắp cả nước theo màu đỏ, cam hoặc xanh lá cây - các màu sắc đặc trưng của đèn giao thông, tùy thuộc vào mức độ lây nhiễm và tỷ lệ tiêm chủng tại các vùng này.

Auckland, tâm dịch của đợt bùng phát do biến thể Delta gây ra sẽ được phân loại thuộc vùng màu đỏ. Người dân tại đây được yêu cầu phải đeo khẩu trang và hạn chế tụ tập ở nơi công cộng.

Bà Ardern cho biết, khoảng 83% dân số New Zealand đủ điều kiện đã được tiêm phòng đầy đủ, trong khi khoảng 88% đã tiêm mũi đầu tiên.

Chính phủ New Zealand trước đó tuyên bố sẽ dỡ bỏ các lệnh phong tỏa và chuyển sang áp dụng hệ thống “đèn giao thông” để đối phó với các đợt bùng phát mới, sau khi 90% dân số nước này hoàn tất tiêm phòng COVID-19.

New Zealand đã áp dụng một số hạn chế phòng dịch nghiêm ngặt nhất trong số các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). Nhờ hạn chế được sự lây lan của COVID-19, nền kinh tế của New Zealand đã phục hồi nhanh hơn so với nhiều quốc gia khác có điều kiện tương tự.

Đất nước 5 triệu dân này cho đến nay đã ghi nhận khoảng 7.000 ca bệnh và chỉ có 39 ca tử vong vì COVID-19.

Hiện New Zealand vẫn đóng cửa biên giới và chưa đưa ra thời điểm cụ thể về việc sẽ mở cửa trở lại với quốc tế.

Ngày hôm nay, hãng hàng không quốc gia Air New Zealand cho biết, hãng đã phải hủy hơn 1.000 chuyến bay đến nước láng giềng Australia cho đến cuối năm do lệnh hạn chế biên giới.

New Zealand trước đó tạm dừng việc đi lại tự do mà không cần cách ly y tế với Australia vào tháng 8 sau đợt bùng phát mới Delta do biến thể Delta ở nước láng giềng, và kể từ đó vẫn đóng cửa biên giới quốc gia.

Theo TRUNG HƯNG (Báo Nhân Dân)