Newcastle - Dortmund: Hiểm địa St. James' Park

25/10/2023 - 14:28

Tâm điểm loạt trận thứ 3 của vòng bảng Champions League 2023 - 2024 là màn so tài giữa Newcastle và Dortmund trong khuôn khổ bảng F trên sân St. James' Park. Được thi đấu trên sân nhà là cơ hội để thầy trò HLV Eddie Howe xây chắc ngôi đầu và chiếm lợi thế lớn ở “bảng tử thần”.

Newcastle thi đấu ấn tượng trên sân nhà. Ảnh: Eurosports

Sau 2 thập kỷ vắng bóng ở Champions League, Newcastle đã trở lại theo cách đầy ấn tượng. Đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh đang có màn trình diễn xuất sắc khi có được 4 điểm sau 2 trận đấu với Paris Saint-Germain và AC Milan. Ở lượt trận đấu trước, Newcastle thi đấu bùng nổ khi đánh bại PSG với tỷ số 4 - 1 và qua đó nắm giữ ngôi đầu bảng F - bảng đấu “tử thần”. Họ xứng đáng được xem là ngựa ô của giải đấu năm nay.

Ở vòng đấu này, Chích chòe tiếp tục được chơi trên sân nhà để tiếp đón Dortmund, đội mới giành được 1 điểm sau 2 lượt trận. Với màn trình diễn bùng nổ, đặc biệt là tại St. James' Park, đoàn quân của HLV Eddie Howe được dự đoán sẽ có chiến thắng để tiến gần hơn tới tấm vé đi tiếp. Theo thống kê, Newcastle mới chỉ thua 1 trong 29 trận đấu gần đây nhất trên sân nhà ở đấu trường châu Âu.

Trước màn đụng độ Dortmund, Newcastle đã có bước chạy đà hoàn hảo. Cuối tuần vừa rồi, họ đã đè bẹp Crystal Palace tới 4 - 0 trên sân nhà, qua đó nâng chuỗi trận bất bại liên tiếp của mình trên mọi đấu trường lên con số 8 (trong đó thắng đến 7 trận). Sân vận động St Jame’s Park đang thực sự là một pháo đài của Newcastle.

Dortmund cũng đang có được phong độ rất ấn tượng. Tại Bundesliga, đội bóng vùng Ruhr mới đánh bại Bremen với tỷ số tối thiểu và đã thu về điểm số tối đa ở cả 5 vòng đấu vừa qua. Kể từ đầu giải, đội bóng áo vàng đen mới chỉ chịu thua có đúng 1/11 trận. Đó là thất bại 0 - 2 trên sân của PSG ở lượt đầu vòng bảng Champions League mùa này.

Dortmund (trái) đang gặp khó. Ảnh: Eurosports

Điều lo lắng nhất của HLV Eddie Howe là rắc rối của tiền vệ người Italy Sandro Tonali, người đang đối mặt với án treo giò 12 tháng do dính đến cá cược thời còn khoác áo CLB AC Milan. Tonali chính là bàn đạp giúp Newcastle có kết quả tốt ở Champions League mùa này.

Hiện Dortmund mới có được 1 điểm sau 2 lượt trận. Vẫn còn đâu đó sự thiếu tập trung và khả năng duy trì bản lĩnh vô cùng kém cỏi của đại diện Bundesliga ở những điểm then chốt. Do đó, chuyến hành quân xa nhà lần này được dự báo đầy sóng gió, nhất là khi chứng kiến màn trình diễn đầy hứng khởi của Newcastle trước PSG. Nó phần nào cho thấy sự đáng gờm của Chích chòe như thế nào khi có lợi thế sân nhà.

Nhà vô địch châu Âu năm 1997 hiện khởi đầu Champions League mùa này không tốt khi không thắng mà còn chưa ghi được bàn thắng, sau khi để thua 0 - 2 trước PSG và hòa 0 - 0 với AC Milan. Sự thiếu chính xác trong dứt điểm đã khiến đội bóng của HLV Edin Terzic phải trả giá đắt. Vì vậy, Dortmund không được phép chịu thêm một thất bại nữa tại St James' Park nếu còn muốn nuôi hy vọng giành vé đi tiếp.

Đoàn quân của HLV Edin Terzic sẽ vươn lên bằng điểm Newcastle nếu có được một chiến thắng tại nước Anh lần này. Khi ấy, cục diện ở “bảng tử thần” lúc này cực kỳ khó lường.

Dortmund đã chứng kiến những tài năng trẻ của mình như Erling Haaland, Jadon Sancho, Achraf Hakimi, Ousmane Dembele chuyển đi nơi khác trong những mùa giải gần đây, và họ hiện cũng rất nhất Jude Bellingham - ngôi sao tấn công chuyển đến Real Madrid mùa hè vừa qua và đang có phong độ chói sáng tại Champions League lẫn La Liga. Dortmund đã mang về Felix Nmecha (Đức) và Marcel Sabitzer (Áo) để thay thế Bellingham, nhưng cả hai đều có thiên hướng tấn công hơn và thiếu sự linh hoạt như cầu thủ người Anh.

Với phong độ thi đấu thăng hoa cùng lợi thế sân nhà, Chích chòe được nhận định sẽ tiếp tục bay cao. Một chiến thắng trước Dortmund sẽ mang Newcastle tới gần hơn giấc mộng tham dự vòng knock-out Champions League năm nay.

Dự kiến đội hình xuất phát của 2 đội
Newcastle: Pope, Burn, Lascelles, Schar, Trippier, Anderson, Guimaraes, Longstaff, Almiron, Isak, Gordon
Dortmund: Kobel, Wolf, Hummels, Schlotterbeck, Ryerson, Brandt, Reus, Can, Nmecha, Malen, Füllkrug

Lịch thi đấu lượt trận 3 vòng bảng Champions League 2023 - 2024
Ngày 26/10
2 giờ: RB Leipzig vs Crvena Zvezda
2 giờ: Celtic - Atletico
2 giờ: Young Boys - Man City
2 giờ: Newcastle - Dortmund
2 giờ: Paris Saint-Germain - AC Milan
2 giờ: Royal Antwerp - FC Porto

- Newcastle và Dortmund chưa từng chạm trán trong quá khứ. Tuy nhiên, Dortmund đã thua 6 trận sân khách liên tiếp gần nhất trước các đối thủ Xứ sở sương mù.

- Lần gần nhất Dortmund giành chiến thắng trên đất Anh là vào năm 2016, khi họ đánh bại Tottenham 2 - 1 ở vòng 1/8 Europa League.

- Newcastle thường có những kỉ niệm đẹp khi thi đấu với các đội Đức ở đấu trường châu lục. Họ đã thắng 4 và hòa 1 trong 5 trận đấu trước đó, khi đối đầu với Bayer Leverkusen, Eintracht Frankfurt và 1860 Munich.

Theo Báo Tin Tức