Nga bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt tới Crimea

07/11/2023 - 08:04

Nga bắt đầu khởi công xây dựng tuyến đường sắt nối từ Rostov-on-Don tới bán đảo Crimea.

RIA Novosti dẫn lời Yevgeny Balitsky - quan chức do Nga bổ nhiệm ở vùng Zaporizhzhia, cho biết tuyến đường sắt này sẽ chạy qua các khu vực do Nga kiểm soát ở Zaporizhzhia, miền nam Ukraine.

Theo vị này, việc xây dựng tuyến đường sắt từ Rostov-on-Don tới bán đảo Crimea sẽ giải giúp quyết được vấn đề hậu cần, tiếp tế cho quân đội.

Cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea với đất liền Nga. (Ảnh: Reuters)

Ông Yevgeny Balitsky nhấn mạnh, việc xây dựng tuyến đường sắt cũng hỗ trợ trong các vấn đề về vận chuyển ngũ cốc vào đất liền, quặng sắt, sắt vụn, than đá và nhiều mặt hàng khác. 

Cầu Kerch nối đất liền Nga và bán đảo Crimea liên tục là mục tiêu tấn công của UAV Ukraine trong thời gian qua. Vụ tấn công vào tháng 10 năm ngoái đã khiến cầu bị hư hại, làm 3 người thiệt mạng. 

Dự án cầu vượt qua eo biển Kerch hay cầu Crimea được khởi công năm 2015, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, và hoàn thiện năm 2018. Cây cầu trị giá hàng tỷ USD nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. Với chiều dài 19 km, đây là cây cầu dài nhất châu Âu, cho phép ôtô và tàu hỏa qua lại.

Mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nêu điều kiện đàm phán với Nga. Theo đó, ông nói nước này "chưa sẵn sàng" đàm phán với Moskva trừ khi quân đội Nga rút đi. Ông Zelensky cũng bác thông tin Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) được cho là đã đề nghị Kiev tổ chức các cuộc đàm phán để chấm dứt xung đột kéo dài 20 tháng qua.

Xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Theo KÔNG ANH (VTC News/ Nikkei Asia)