Nga đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng

25/12/2023 - 19:23

Tờ Izvestia đưa tin Nga đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng trong năm nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: Moskva News Agency

Tờ Izvestia ngày 24/12 dẫn lời các chuyên gia và nhà nghiên cứu từ Viện Kinh tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga nhận định nước này thiếu khoảng 4,8 triệu lao động năm 2023. Con số này tương đương hơn 6% lực lượng lao động của Nga.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina vào tháng 11 đã bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu lao động. Bà nói rằng vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng trong ngành sản xuất và hóa chất.

Theo Izvestia, tình trạng thiếu chuyên gia công nghệ thông tin, kỹ sư, bác sĩ, người lái xe tiếp tục trầm trọng trong năm 2024.

Izvestia dẫn lời tác giả của nghiên cứu - ông Nikolai Akhapkin Nikolai Akapkin nhận định rằng tình trạng thiếu lao động đã tăng mạnh trong các năm 2022 và 2023. Theo dữ liệu chính thức được tờ báo trích dẫn, số lượng vị trí tuyển dụng trong tổng lực lượng lao động đã tăng lên 6,8% vào giữa năm 2023, từ mức 5,8% của một năm trước đó.

Bộ trưởng Lao động Nga Anton Kotykov đã nói rằng tình trạng thiếu người lao động đang diễn ra nghiêm trọng trong các lĩnh vực sản xuất, xây dựng và vận tải, buộc các công ty phải tăng lương để cố gắng thu hút thêm nhân viên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vào đầu tháng 12 nói với các phóng viên rằng nền kinh tế nước này vẫn ổn định, bất chấp các lệnh trừng phạt. Ông tự hào tuyên bố tỷ lệ thất nghiệp đã đạt mức thấp lịch sử là 2,9%. Nhà lãnh đạo Nga bổ sung rằng mức lương tối thiểu sẽ tăng 18% trong tháng 1/2024.

Theo TTXVN