Nga dỡ bỏ quy định tự cách ly bắt buộc đối với du khách nước ngoài

15/07/2020 - 19:13

Giới chức Nga quyết định dỡ bỏ quy định tự cách ly bắt buộc trong vòng 2 tuần đối với những người đến nước này.

Động thái này nhằm nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp đặt trước đó để kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19. 

 Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Moskva, nga ngày 15-6-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Bắt đầu từ ngày 15-7, cả du khách Nga và quốc tế đều phải cung cấp kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại khu vực biên giới hoặc thực hiện xét nghiệm trong vòng 3 ngày sau khi đến Nga. Quy định tự cách ly sẽ là bắt buộc đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 hoặc tình trạng sức khỏe xấu đi khi đến Nga. Đây được xem là một trong những bước đi nhằm mở cửa trở lại đất nước sau khi giới chức y tế Nga bắt đầu báo cáo tình hình dịch bệnh tại nước này có xu hướng chậm lại. 

Hồi tháng trước, các cơ quan chức năng Nga đã cho phép người dân nước này đi ra nước ngoài vì mục đích công việc, học tập, chữa bệnh và chăm sóc người thân. Ngược lại, Nga cũng cho phép người nước ngoài đến nước này với các mục đích tương tự. Tuần trước, Phó Thủ tướng Tatyana Golikova  cho biết Nga có thể nối lại các chuyến bay quốc tế bắt đầu từ ngày 15-7. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng phụ thuộc vào kết quả đàm phán với các nước khác. 

Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin nước này và Nga đã nhất trí nối lại hoạt động hàng không giữa hai nước từ ngày 15-7. Hoạt động hàng không quốc tế giữa Nga và các nước khác đã bị đình chỉ từ ngày 27-3 theo quyết định của Chính phủ Nga nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa ra quyết định tương tự vào cuối tháng 3. 

Trong khi đó, Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko cho biết nước này và Nga sẽ khôi phục hoạt động vận tải trong vài ngày tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Thủ tướng Golovchenko đưa ra thông báo trên sau cuộc gặp người đồng cấp Nga Mikhail Mishustin ngày 14-7. Nhà lãnh đạo Belarus cho biết hiện phía Nga vẫn chưa nêu thời điểm cụ thể và "yêu cầu chờ một quyết định chính thức".

Trước đó, Đại sứ Nga tại Minsk Dmitry Mezentsev cho hay biên giới giữa hai nước sẽ mở cửa trở lại vào mùa Hè. Về phần mình, Đại sứ Belarus tại Nga Vladimir Semashko cho rằng thời điểm mở cửa biên giới là cuối tháng 7, đầu tháng 8. 

Về tình hình dịch bệnh, Phó Thị trưởng Moskva, bà Anastasia Rakova cho biết từ ngày 16-7, người dân thủ đô có thể làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 miễn phí tại 207 phòng khám của thành phố. Theo bà Rakova, để xét nghiệm, người dân Moskva cần đăng ký xét nghiệm trực tuyến, kết quả xét nghiệm sẽ được thông báo trong vòng 3 ngày vào sổ y tế điện tử. Không chỉ người lớn, cả trẻ em cũng sẽ có thể xét nghiệm tại 45 phòng khám ở Moskva. Bà Rakova cho biết thêm Moskva có thể tiến hành 50.000 xét nghiệm mỗi ngày. 

Ngày 15-7, Nga ghi nhận thêm 6.422 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca bệnh tại nước này lên 746.369 người. Tổng số ca tử vong cũng tăng lên 11.770 người sau khi có thêm 156 người chết.

Theo Báo Tin Tức