Nga dỡ chế độ chống khủng bố tại Moskva

26/06/2023 - 15:35

Hôm 26/6, thủ đô Moskva của Nga dỡ bỏ chế độ an ninh 'chống khủng bố' áp đặt cuối tuần qua để ngăn vụ tập đoàn lính đánh thuê Wagner nổi loạn.

Theo đó, trên Telegram, Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin công bố quyết định dỡ bỏ chế độ an ninh "chống khủng bố" đối với thành phố, đồng thời cảm ơn người dân Moskva vì sự "bình tĩnh và thấu hiểu" trong cuộc khủng hoảng vừa qua.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu lần đầu xuất hiện trước công chúng sau cuộc nổi loạn của Wagner khi ông tới thăm binh sỹ nước này tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Nga siết chặt các biện pháp an ninh sau cuộc binh biến của Wagner. (Ảnh: Getty)

Wagner phát động cuộc binh biến lớn ở Nga chỉ trong một đêm, giành quyền kiểm soát nhiều địa điểm quân sự và hành chính ở thành phố Rostov-on-Don, thủ phủ tỉnh Rostov vào sáng 24/6, kiểm soát trụ sở quân khu miền Nam Nga.

Wagner sau đó tiến vào thành phố Voronezh và Lipetsk, khiến Nga mở chiến dịch chống khủng bố tại đây để đối phó. Ông Prigozhin cho hay lực lượng Wagner có lúc cách thủ đô Nga khoảng 200 km.

Tuy nhiên, thủ lĩnh Wagner sau đó xác nhận hủy lệnh tiến về Moskva. Theo đó, hôm 24/6, chỉ huy Yevgeny Prigozhin cho biết, tập đoàn lính đánh thuê Wagner "đang quay trở lại các trại dã chiến của mình".

Trước đó, Tổng thống Belarus cho hay, ông Alexander Lukashenko đã đàm phán thành công với trùm Prigozhin.

"Yevgeny Prigozhin đã chấp nhận đề xuất của Tổng thống Alexander Lukashenko về việc ngăn chặn cuộc nổi loạn lực lượng Wagner và thực hiện các bước tiếp để giảm căng thẳng giữa hai bên”, tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Belarus nêu rõ.

Điện Kremlin cũng tiết lộ chi tiết thỏa thuận với Wagner. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các binh sĩ Wagner sẽ không bị truy cứu khi tính đến những nỗ lực của họ trên tuyến đầu của cuộc xung đột Ukraine. Ông Peskov giải thích, Tổng thống Vladimir Putin "luôn tôn trọng thành tích của họ".

Theo KÔNG ANH  (VTC News)