Nga hủy hiệp ước thuế với 38 nước phương Tây

09/08/2023 - 08:57

Động thái này được đưa ra để đáp lại những biện pháp trừng phạt chống lại nhà nước Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Kênh truyền hình RT đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8/8 đã ký sắc lệnh về việc đình chỉ một số điều khoản trong các hiệp ước thuế với Mỹ, một số nước Liên minh châu Âu (EU) cùng các quốc gia “không thân thiện" khác. 

Ý tưởng hủy bỏ các hiệp ước đánh thuế hai lần với những nước áp đặt lệnh trừng phạt lên Moskva do Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Nga đề xuất.

Theo tài liệu được công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức, quyết định này dựa trên nhu cầu thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm đáp trả “những hành động không thân thiện” của một số quốc gia.

Hiệu lực sẽ kéo dài cho đến khi các quốc gia nước ngoài loại bỏ các “hành vi vi phạm mà họ đã thực hiện đối với lợi ích kinh tế hợp pháp và các lợi ích khác của Nga cùng với quyền của công dân và các pháp nhân”, hoặc cho đến khi các tài liệu liên quan không còn hiệu lực hợp lệ.

Đồng thời, chính phủ Nga được hướng dẫn thực hiện các biện pháp để giảm tác động của việc đình chỉ hiệp định thuế đối với nền kinh tế. Bộ Ngoại giao Nga đã được hướng dẫn thông báo cho các quốc gia nước ngoài về quyết định này.

Đáng chú ý, sắc lệnh trên đã đình chỉ các thỏa thuận giữa Nga và Mỹ về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn thuế đối với thu nhập và vốn. Nhìn chung, Moskva đã đình chỉ các thỏa thuận tránh đánh thuế hai lần với 38 quốc gia, bao gồm Anh, Canada, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Na Uy, Italy, Phần Lan, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và những quốc gia khác đã áp đặt lệnh trừng phạt chống Nga.

Các hiệp ước chống đánh thuế hai lần là thỏa thuận để chống lại nguy cơ cùng một khoản thu nhập bị đánh thuế hai lần ở cả hai quốc gia.

Theo TTXVN